Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đáng lẽ sẽ gặp Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel tại Calais vào ngày 28/11 để bàn về vấn đề người di cư bất hợp pháp. Song, phía Pháp vừa quyết định hủy cuộc gặp này.

{keywords}
 

Động thái diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Anh Johnson thông báo đã gửi thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để nêu ra 5 bước "hành động nhanh hơn" nhằm tránh lặp lại thảm kịch lật thuyền chở người di cư ở eo biển giữa hai nước hôm 24/11. Tổng cộng đã có 27 nạn nhân, bao gồm 7 phụ nữ và 3 trẻ vị thành niên thiệt mạng trong sự cố.

Làn sóng di dân bất chấp rủi ro tìm đến Anh thay vì xin tị nạn tại Pháp hoặc các nước châu Âu khác đang tạo ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. London chỉ trích Paris "không làm đủ" để chặn dòng người di cư trái phép. Ngược lại, Paris cáo buộc luật lao động ở Anh quá dễ dãi, "cho người không giấy tờ làm việc", khiến xứ sở sương mù trở thành "nam châm thu hút người nhập cư lậu".

Trong bức thư mới, lãnh đạo Chính phủ Anh cũng đổ lỗi cho Pháp kiểm soát kém vấn đề di dân bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu Paris đón nhận lại những người đã vượt biển trái phép đến xứ sở sương mù.

Trong tuyên bố ngày 26/11, Bộ Nội vụ Pháp đáp trả rằng: "Chúng tôi coi lá thư công khai của ông Boris Johnson là không thể chấp nhận được và đối lập với các cuộc thảo luận giữa những người đồng cấp. Do đó, bà Priti Patel không được mời tham dự cuộc họp vẫn diễn ra vào Chủ nhật, 28/11 giữa Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức và phái đoàn Liên minh châu Âu (EU)".

Diễn biến mới đánh dấu sự leo thang căng thẳng Anh - Pháp. Quan hệ song phương đã xấu đi sau những tranh cãi liên quan đến quyền đánh bắt cá và các quy định về thương mại hậu Brexit (Anh rời khỏi EU) cũng như việc Pháp bị gạt ra bên lề khi Anh - Mỹ - Australia lập liên minh quốc phòng 3 bên mới AUKUS, khiến Paris bị mất thỏa thuận đóng tàu ngầm cho Canberra trị giá hàng tỷ đô la.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và những nạn nhân khác bị mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người nhập cư bị lật úp và chìm ngoài khơi Calais, miền bắc Pháp.

Anh, Pháp đổ lỗi cho nhau về thảm kịch người di cư trên biển

Anh, Pháp đổ lỗi cho nhau về thảm kịch người di cư trên biển

Paris và London hôm nay (25/11) đã đổ lỗi cho nhau sau khi ít nhất 27 người di cư thiệt mạng trong khi cố vượt Eo biển Manche trên một chiếc thuyền cao su bơm hơi.