Trang tin của Channel News Asia, cho biết ca dương tính này là một người nước ngoài có liên quan tới công tác tổ chức sự kiện, và được phát hiện trong buổi xét nghiệm định kỳ được tổ chức hôm 16/7. Quốc tịch của người nhiễm Covid-19 vẫn chưa được tiết lộ, và cũng chưa rõ người này đã được tiêm vắc xin hay chưa.

Takaya Masa, người phát ngôn của Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo, đã xác nhận thông tin này trong một buổi họp báo hôm 17/7, và cho biết người nhiễm Covid-19 đã được cách ly trong một khách sạn.

Hashimoto Seiko, Trưởng ban tổ chức Thế vận hội Tokyo, khẳng định ban tổ chức sẽ phản ứng một cách nhanh nhạy nếu phát hiện nguy cơ bùng phát lớn hơn trong thời gian tổ chức sự kiện. "Chúng tôi đang làm mọi cách để ngăn chặn bất kỳ đợt bùng phát Covid-19 mới nào. Nếu dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đảm bảo sẽ kịp thời có kế hoạch ứng phó", bà Seiko nhấn mạnh.

{keywords}
Làng vận động viên Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AP 

Tính đến nay, hơn 40 người có liên quan đến Thế vận hội Tokyo đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ca nhiễm được phát hiện ngày 16/7 là trường hợp đầu tiên trong Làng Olympic, nơi đa số vận động viên các nước tham dự Thế vận hội sẽ tập trung và sinh hoạt trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Thế vận hội Tokyo dự kiến quy tụ khoảng 11.000 vận động viên, diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8. Toàn bộ các hoạt động thi đấu thể thao của sự kiện sẽ diễn ra mà không có sự tham gia của khán giả.

Đa số người dân Nhật Bản không quá hào hứng với Thế vận hội. Theo hãng thông tấn Reuters, dư luận Nhật Bản thậm chí còn lo ngại số lượng lớn vận động viên nước ngoài đến Tokyo có thể tạo ra sự kiện "siêu lây nhiễm", và khiến dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng hơn ở quốc gia này.

Để đề phòng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các vận động viên tham dự Thế vận hội Tokyo, và kể cả những người không phải vận động viên nhưng có tham gia các hoạt động tổ chức sự kiện, sẽ buộc phải tiến hành xét nghiệm mỗi ngày. Du khách nước ngoài đến Tokyo cũng phải chấp nhận một số quy định hạn chế và giám sát nhất định.

Cập nhận tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Thái ghi nhận kỷ lục kép Covid-19, Anh mở cửa bất chấp ca nhiễm tăng

Thái ghi nhận kỷ lục kép Covid-19, Anh mở cửa bất chấp ca nhiễm tăng

Ngày 16/7, Thái Lan ghi nhận kỷ lục kép về số ca nhiễm mới và số ca tử vong mới. Bất chấp số ca nhiễm vượt mức 50.000 ca/ngày, Anh vẫn dự định mở cửa lại đất nước.

APEC hứa tăng chia sẻ vắc xin, Trung Quốc phản bác WHO về điều tra Covid-19

APEC hứa tăng chia sẻ vắc xin, Trung Quốc phản bác WHO về điều tra Covid-19

Các lãnh đạo thế giới tham dự phiên họp đặc biệt của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cam kết sẽ hành động để mở rộng chia sẻ và sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 nhằm chống lại đại dịch toàn cầu.