Nhiều thi thể dường như là của dân thường bị hành quyết vừa được phát hiện một khe núi bên ngoài thành phố Marawi, nơi quân nổi dậy chiếm đóng suốt 6 ngày qua.

Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát Philippines cho biết họ phát hiện 8 người chết, phần lớn bị bắn vào đầu và một số bị trói tay sau lưng. Đó là những người lao động bị phiến quân Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chặn lại ở ngoại ô Marawi khi họ cố gắng thoát khỏi các cuộc đụng độ.

{keywords}

Trực thăng của quân đội Philippines trên bầu trời Marawi. (Ảnh: Reuters)

Tổng cộng 9 vỏ đạn được tìm thấy trên đoạn đường đầy máu phía trên khe núi. Trên thi thể một nạn nhân có chữ Munafik (Kẻ phản bội).

Thông tin kể trên đã xác nhận những lời đồn đoán tuần qua rằng phiến quân Maute đã giết hại dân thường khi chiếm Marawi. Quân đội Philippines tin những hành động trên của Maute là để được IS công nhận là một chi nhánh của tổ chức này tại khu vực Đông Nam Á.

{keywords}

Khóc bốc lên sau một nhà thờ ở Marawi do giao tranh giữa binh lính chính phủ và phiến quân. (Ảnh: Reuters)

Sự kháng cự ác liệt của các tay súng Maute và các vụ giết chóc kể trên đang làm gia tăng lo ngại rằng những kẻ theo tư tưởng IS đang quyết tâm thiết lập sự hiện diện ở miền nam Philippines.

Cuối tuần này, quân đội Philippines đã triển khai thêm bộ binh cùng các trực thăng không quân và lục quân tới tấn công các vị trí của phiến quân. Chúng hiện đang nắm giữ nhiều tòa nhà và một cây cầu sâu trong thành phố.

Ít nhất 61 chiến binh Maute đã bị tiêu diệt. Trong khi, phía lực lượng an ninh có 15 người thiệt mạng.

{keywords}

Khói bốc lên giữa một khu dân cư ở Marawi do giao tranh. (Ảnh: Reuters)

Giao tranh quyết liệt tái diễn ngày 28/5 khi quân đội Philippines dùng nhiều biện pháp đối đầu với quân Maute. Nhiều cột khói bốc lên trong thành phố và máy bay trực thăng đã nã ít nhất 8 tên lửa vào các phần tử khủng bố. Quân chính phủ tiếp tục tiến sâu vào trong thành phố nhưng với tiến độ khá chậm.

Kể từ khi phiến quân Maute tấn công doanh trại quân đội Philippines và chiếm được một trường học, một bệnh viện và một nhà thờ ở Marawi, hàng chục ngàn người dân đã nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực này.

Thanh Hảo