Phiên xử gây chú ý, cáo buộc Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sát hại người được cho là Kim Jong Nam tạm dừng vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, tới 22/1/2018 mới tiếp diễn.

Siti Aisyah, người Indonesia và Đoàn Thị Hương bị buộc tội bôi chất độc thần kinh VX vào mặt người được cho là "Kim Jong Nam" - anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 13/2.

{keywords}

Hiện, chỉ có hai nữ nghi phạm bị xét xử dù các công tố viên nói có tới 4 nghi phạm Triều Tiên khác có liên quan. Tuy nhiên, 4 người này đã trở về Triều Tiên.

Theo tờ Morning Star, phía công tố tập trung chứng minh hai phụ nữ trên đã phạm tội và không tìm hiểu bất cứ động cơ liên quan tới chính trị nào. Trong khi đó, các luật sư biện hộ khẳng định, thân chủ của mình bị lừa và muốn chuyển trọng tâm vụ xử khi nó tiếp diễn.

Cho tới giờ, tòa án nhận được thông tin rằng có hai phụ nữ tiếp cận "Kim Jong Nam", bôi thứ gì đó lên mặt người này. Sau đó, Kim Jong Nam lên cơn tai biến và chết trong vòng 2h.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, chất độc thần kinh bị cấm VX được tìm trên và trong người "Kim Jong Nam". Nội tạng của ông này bị phá hủy. Các bác sĩ cho rằng "Kim Jong Nam" chết vì chất độc VX.

Tuy nhiên, "Kim Jong Nam" mang hàng chục lọ thuốc giải độc atropine trong ba lô, nhưng không có xi lanh cần thiết để dùng.

Hai nữ nghi phạm trên sẽ phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. Tuy nhiên, theo luật Malaysia, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương sẽ không bị kết án tử hình nếu không có ý định giết người.

Chất độc VX được tìm thấy trên quần áo của hai nữ nghi phạm và họ cũng bị phát hiện lao đi rửa tay trong vòng 15 phút. Các luật sư biện hộ nói, hai nữ nghi phạm nghĩ rằng đang thực hiện một trò đùa trên truyền hình và không cố tẩu thoát hay vứt bỏ quần áo.

Hoài Linh