Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng ‘vô pháp luật’ trên toàn quốc, sau vụ nổ tại chợ đêm ở thành phố Davao hôm 2/9.

{keywords}{keywords}

Theo lệnh này, cảnh sát và quân đội Philippines sẽ được trao quyền tổ chức các cuộc truy lùng ‘theo sự điều phối của chính phủ’.

“Tôi buộc phải tuyên bố tình trạng bạo lực vô pháp luật tại đất nước này, đây không phải là thiết quân luật” – Reuters dẫn lời ông Duterte.

“Tôi có trách nhiệm bảo vệ đất nước này”  - ông Duterte nói.

Vụ nổ tại Davao hôm 2/9 đã khiến 14 người thiệt mạng.

BBC dẫn nguồn chính phủ Philippines nghi ngờ rằng vụ tấn công nhằm vào quê hương của ông Duterte là do lực lượng Abu Sayyaf đứng đằng sau.

Tổng thống Duterte nói rằng, vụ tấn công hôm 2/9 đã tạo ra khoảng thời gian ‘đặc biệt tại Philippines, và các lực lượng an ninh sẽ tập trung hơn vào việc trấn áp tệ nạn, tội phạm và các lực lượng nổi dậy.

Giải thích về tình trạng ‘vô pháp luật’, người phát ngôn tổng thống là Ernesto Abella cho hay, ‘bản chất’ Hiến pháp Philippines quy định rằng, trong tình huống cần thiết, Tổng thống có quyền nắm các lực lượng vũ trang.

Các quan chức Philippines giải thích thêm, việc ban bố tình trạng ‘vô pháp luật’ có nghĩa là quân đội có thể hỗ trợ cảnh sát trong việc chống tội phạm và chống khủng bố.

Lê Thu