Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cảnh báo nước này ngưng các vụ không kích Syria.

{keywords}
Ông Putin và ông Netanyahu từng nhiều lần trao đổi về cách tránh đụng độ giữa quân đội hai nước ở Syria. Ảnh: BI

Điện Kremlin vừa ra tuyên bố xác nhận cuộc điện đàm trên diễn ra ngày 11/4. Theo nhà chức trách Nga, ông Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền Syria, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Israel tránh những hành động "có thể đe dọa an ninh của Syria và khiến tình hình nước này bất ổn hơn nữa".

Cả hai nguyên thủ đã thảo luận về một cuộc không kích mới đây nhắm vào căn cứ quân sự của Syria ở tỉnh Homs, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Moscow hiện cáo buộc Israel đã thực hiện vụ tấn công này. Trong khi đó, Israel vẫn chưa lên tiếng công nhận hay bác bỏ cáo buộc.

Hãng thông tấn Haaretz trích dẫn lời các quan chức Israel cho biết thêm, trong cuộc điện đàm với người đứng đầu Kremlin, ông Netanyahu lưu ý Israel sẽ làm mọi cách để ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria cũng như việc các tay súng Iran tập kích vùng biên giới nước này.

Trong bài phát biểu nhân Ngày tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa diệt chủng người Do Thái (Yom Hashoa), ông Netanyahu cũng thẳng thừng đe dọa Iran không nên "thử sức Israel".

Tình hình Syria đang diễn tiến vô cùng phức tạp.

Theo trang Business Insider, cũng trong một cuộc họp kín với các quan chức an ninh ngày 11/4, Thủ tướng Israel nhận định, Mỹ sẽ ra lệnh xúc tiến một cuộc tấn công nhằm vào Syria để trả đũa nghi án chính quyền Damascus dùng vũ khí hóa học sát hại hàng chục dân thường ở thị trấn Douma cuối tuần trước.

Mối quan hệ giữa ông Netanyahu và Tổng thống Nga Putin trong vài năm trở lại đây được đánh giá là tích cực. Cả hai đã nhiều lần trao đổi về cách ngăn chặn xung đột giữa quân đội hại nước ở Syria. Song, theo giới phân tích, cuộc điện đàm mới nhất dường như cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng giữa hai bên trong cách giải quyết xung đột khu vực.

Tuấn Anh 

Syria sẵn sàng nghênh chiến phương Tây ra đòn

Syria sẵn sàng nghênh chiến phương Tây ra đòn

Syria đã áp dụng các biện pháp đề phòng trên toàn quốc, bỏ trống một số căn cứ không quân để giảm thiểu thiệt hại nếu bị Mỹ và các nước đồng minh tấn công.

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Cả thế giới đang hướng về Syria sau khi Thủ tướng Anh được cho là yêu cầu các tàu ngầm vào vị trí đặt Syria trong tầm tấn công của tên lửa.

Tàu chiến 'chết chóc' Mỹ có thể dùng đánh Syria

Tàu chiến 'chết chóc' Mỹ có thể dùng đánh Syria

Tàu sân bay, từng góp phần tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang tiến về Trung Đông khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa không kích Syria.

Uy lực 'rồng lửa' S-400 Nga dùng bảo vệ Syria

Uy lực 'rồng lửa' S-400 Nga dùng bảo vệ Syria

Nga tuyên bố sẽ dùng hệ thống phòng không tối tân của mình để bắn hạ bất cứ tên lửa Mỹ nào nhắm bắn vào Syria giữa lúc căng thẳng Moscow và Washington lên đến đỉnh điểm.

Thế giới 24h: Nóng ran 'chiến sự' Syria

Thế giới 24h: Nóng ran 'chiến sự' Syria

Nga và Syria đã lập tức lên tiếng đáp trả ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn Twitter cảnh báo về một vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào Syria.

Đại sứ Nga, Mỹ ở LHQ ôm hôn thắm thiết trước lúc 'kịch chiến'

Đại sứ Nga, Mỹ ở LHQ ôm hôn thắm thiết trước lúc 'kịch chiến'

Một đoạn video mới công bố cho thấy các đại sứ Nga và Mỹ đã trò chuyện vui vẻ, thậm chí còn ôm hôn nhau thắm thiết trước khi có màn đấu khẩu kịch liệt trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nga dọa 'xử đẹp' Mỹ nếu tấn công Syria

Nga dọa 'xử đẹp' Mỹ nếu tấn công Syria

Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin tuyên bố, bất cứ tên lửa Mỹ nào nhắm bắn vào Syria sẽ bị bắn hạ và địa điểm phóng tên lửa sẽ bị nhắm bắn.

Ông Trump sẽ làm gì nếu ra lệnh tấn công Syria?

Ông Trump sẽ làm gì nếu ra lệnh tấn công Syria?

Thế giới đang chờ đợi xem liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có dùng vũ lực để đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học làm hàng chục dân thường thiệt mạng ở Syria hay không.