Những người lính trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố thẳng thừng sẽ "chấm dứt sự hiện diện của Mỹ" ở quốc gia này.

Theo hãng tin Mỹ CNN, "lời thề" trên vừa được hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đăng tải, dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao ở Damascus.

{keywords}
Quân đội Syria. (Ảnh: Reuters)

Quan chức này nói với SANA rằng, lực lượng Quân đội Ảrập Syria sẽ "chặn đứng âm mưu, chấm dứt sự hiện diện của Mỹ cùng các đặc vụ và công cụ của nước này ở Syria, thiết lập sự kiểm soát toàn diện đối với toàn bộ lãnh thổ Syria và bảo vệ chủ quyền đất nước".

Mỹ hiện đang duy trì khoảng 2.000 lính ở Syria, với lý do tiếp tục ủng hộ các lực lượng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại địa phương cho đến khi nào nhóm này bị đánh bại và khu vực được bình ổn.

Tuyên bố cứng rắn của quân đội Syria được đưa ra sau khi liên quân chống IS mà Mỹ đứng đầu thông báo các kế hoạch thành lập lực lượng an ninh dọc biên giới Syria, một động thái bị giới chức Syria và Thổ Nhĩ Kỳ lên án là "sai trái" và "không thể chấp nhận được".

"Liên quân sẽ hợp tác với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thành lập và đào tạo Lực lượng An ninh Biên giới Syria (BSF) mới. Hiện tại, có khoảng 230 cá nhân đang huấn luyện ở lớp mở đầu của BSF, với mục tiêu đạt quy mô cuối cùng là 30.000 quân", CNN dẫn thông cáo từ phát ngôn viên của Liên quân, Đại tá Lục quân Mỹ Ryan Dillon.

Các lực lượng Dân chủ Syria hiện đang được Mỹ hậu thuẫn trong chiến đấu chống IS ở Syria.

Quan chức Syria mô tả quyết định của Mỹ "nằm trong khuôn khổ các chính sách hủy diệt, nhằm phá vỡ khu vực, chồng chất thêm căng thẳng và xung đột, cản trở các giải pháp xử lý khủng hoảng".

SANA cho biết, Bộ Ngoại giao Syria coi công dân nước này tham gia vào lực lượng được Mỹ hậu thuẫn là phản bội tổ quốc - nhân dân Syria, và sẽ bị xử theo tội này.

Cả Damascus và Ankara đều phản đối BSF nhưng Mỹ và các đối tác khẳng định đội quân này chỉ đơn thuần tập trung vào an ninh chứ không phụ trách các hoạt động biên giới nào khác như hải quan hoặc nhập cư.

Hôm qua (15/1), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ "xây dựng một đội quân khủng bố" dọc biên giới nước này với Syria. Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov tuyên bố Moscow cùng các đối tác sẽ trả đũa Mỹ, viện dẫn những hành vi như vậy thể hiện sự đối đầu trực tiếp với các lợi ích của Nga.

Thanh Hảo

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Một đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Trung Quốc đã tới cảng Tartus phối hợp với lính thủy đánh bộ Nga tham gia chống IS ở Syria.

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Các lực lượng Nga hoạt động tại Syria, bao gồm máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 và biệt đội cảnh sát quân sự, đang trên đường về nhà sau khi hoàn thành sứ mệnh.

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

IS thiêu sống phi công Syria

IS thiêu sống phi công Syria

Các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa thiêu chết viên phi công Syria sau hơn một năm bắt giữ anh này.

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.