Quân đội Mỹ vừa vô tình để lộ quá trình điều chuyển binh lính và xe bọc thép bí mật qua CH Séc và Slovakia.

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

IS bắt gần nghìn con tin ở Syria, có thể dùng làm lá chắn sống

Mỹ bất ngờ cho dừng bay dàn siêu tiêm kích F-35

Hãng thông tấn Sputnik tuyên bố đang có trong tay những đoạn video ghi lại hoạt động khả nghi của các phái đoàn quân sự Mỹ trên các đường phố của CH Séc và Slovakia.

Theo Sputnik, một video do các nhân chứng quay được vào ngày 6/10 tại thủ đô Bratislava của Slovakia và một đoạn video khác được quay ngày 7/10 ở Stara Boleslav, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Prague của CH Séc khoảng 25km về phía đông bắc.

Các đoạn ghi hình cho thấy, cảnh sát địa phương đã phong tỏa các đoạn đường cao tốc, dường như để phục vụ việc di chuyển của các đoàn xe quân sự của Mỹ, bao gồm cả những xe thiết giáp Humvee và các loại xe bọc thép khác chở quân nhân.

Đáng chú ý, giới truyền thông địa phương và nước ngoài không hề đăng tải thông tin về những động thái trên. Điều này trái ngược với việc báo chí thường đưa tin rầm rộ về các vụ chuyển quân trước đây của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) qua CH Séc và Slovakia để tới những nước láng giềng của họ tham gia tập trận.

Theo một tài xế ở Slovakia, người đã tận mắt chứng kiến đoàn xe quân sự Mỹ đi qua, vào thời điểm đó, ông nghe được thông báo trên đài phát thanh rằng, đoạn đường cao tốc đang bị ùn tắc vì sửa chữa. Người dẫn chương trình không nêu nguyên nhân tắc đường có liên quan đến việc binh lính nước ngoài di chuyển qua.

"Đây quả thật là cảnh tượng hiếm gặp khi chúng ta được chứng kiến các công nhân sửa chữa đường mặc quân phục. Song, bạn có thể nhìn thấy họ ở CH Séc và Slovakia", nhà phân tích chính trị Ivan Kratochvilông hài hước bình luận.

Ông Kratochvil đánh giá động thái điều chuyển quân bí mật nói trên của lực lượng thuộc NATO là "đáng lo ngại". Theo nhà quan sát này, có vẻ như ý tưởng thành lập "khu vực quân sự đi lại tự do" ở Đông Âu của Trung tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy các lực lượng bộ binh Mỹ ở châu Âu, đã trở thành hiện thực.

Tướng Hodges từng đề xuất, các lực lượng NATO khi cần thiết có thể di chuyển nhanh chóng qua châu Âu mà không cần sự cho phép của các nước đồng minh.

Tuấn Anh

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Khi đương đầu với một loạt thách thức lớn về chính sách đối ngoại trong thời gian tới, Tổng thống Trump sẽ phải chọn một loạt tướng lĩnh mới lãnh đạo quân đội Mỹ.

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Dư luận đang xôn xao các đồn đoán về lí do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đột ngột xin từ chức.

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất của Forbes, Tổng thống Trump bị tụt bậc nghiêm trọng so với khi mới lên nắm quyền ở Nhà Trắng.

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Tiêm kích tàng hình tối tân F-35B Lightning của Hải quân Mỹ đang được tàu tấn công đổ bộ chở đến Vịnh Ba Tư và dự kiến sẽ khai hỏa trong vài ngày tới.

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Trái với nhận định của nhiều người, siêu tiêm kích F-35 không phải là mẫu phi cơ Không quân Mỹ thèm khát nhất hiện nay.

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Tình báo phương Tây quả quyết, Nga đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu chiến cơ tối tân F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc", trang Defense One cho hay.