Mỹ vừa công bố một yêu sách mới với Nga, đòi Moscow phải từ bỏ hoặc thay đổi một mẫu tên lửa bị Washington cáo buộc không tuân thủ hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân đã có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ngày này năm xưa: Nhật bất ngờ tấn công Mỹ

Báo Mỹ 'tố' Triều Tiên nâng cấp căn cứ tên lửa

Phát biểu trước báo giới ngày 6/12, Andrea Thompson, Thứ trưởng phụ trách việc kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Nga cần phải "chấm dứt" chương trình tên lửa 9M729 hoặc loại bỏ hệ thống, máy phóng hay điều chỉnh hệ thống sao cho không vượt quá giới hạn tầm bắn theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

{keywords}
Tên lửa 9M729 sử dụng bệ phóng Iskander như trong ảnh. Ảnh: Reuters

Hiệp ước INF do cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký với nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev vào năm 1987. Hiệp ước cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500 km trên mặt đất.

Theo báo RT, tên lửa 9M729 (NATO gọi là SSC-8) được tin là một biến thể tên lửa hành trình được bắn đi từ bệ phóng tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga. Moscow quả quyết, 9M729 có tầm bắn tối đa không quá 500km.

Mặc dù báo cáo từ các cuộc thử nghiệm tên lửa đều xác nhận tuyên bố của Chính phủ Nga, nhưng cộng đồng tình báo Mỹ vẫn tin rằng tầm bắn của 9M729 có thể lớn hơn nhiều. Kết luận dựa theo những gì các tên lửa hành trình khác của Nga như tên lửa Kalibr-NK (SS-N-30) phóng trên biển và tên lửa Kh-101 phóng từ trên không có thể làm được.

Hôm 4/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cho Nga hạn chót 60 ngày để "khôi phục việc tuân thủ INF", nếu không Mỹ sẽ đơn phương rút khỏi thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân này. Chính phủ Nga đáp lại bằng cách mời ông Pompeo đích thân tới chứng kiến một vụ thử nghiệm tên lửa "có vấn đề".

Thượng nghị sĩ Nga Frants Klintsevich khẳng định, tên lửa 9M729 có tầm bắn tối đa là 498km. Ông Klintsevich cáo buộc, việc Washington dấy lên những lo lắng của phương Tây về hệ thống vũ khí này là vô căn cứ và nhằm "lừa dối cộng đồng quốc tế, thúc đẩy các âm mưu riêng và kiếm cớ để xé bỏ hiệp ước INF".

Tuấn Anh

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Giữa lúc leo thang căng thẳng Nga - Ukraina, Hải quân Mỹ đã liên tiếp cử tàu chiến đến khu vực Viễn Đông thuộc Nga và chuẩn bị tiến vào Biển Đen.

Mỹ ra tối hậu thư cảnh báo Nga

Mỹ ra tối hậu thư cảnh báo Nga

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington sẽ rút khỏi hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân INF trong vòng 60 ngày nếu Nga không khôi phục việc tuân thủ thỏa thuận.

Xem tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa có cánh

Xem tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa có cánh

Hải quân Nga thông báo, tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk của nước này vừa phóng thành công một quả tên lửa đạn đạo Kalibr có cánh cực mạnh.