Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đề xuất chi tiêu quốc phòng trên là tín hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Washington coi sự cạnh tranh với Bắc Kinh là một ưu tiên cấp bách.

“Đề xuất ưu tiên trên là sự cần thiết trong việc chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc, như là thách thức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ”, một đoạn trích trong bản tóm tắt đề xuất ngân sách do Nhà Trắng công bố hôm 9/4.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hiện chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa công bố danh sách đầy đủ và chi tiết về những yêu cầu chi tiêu quốc phòng, nhưng bản tóm tắt dài 58 trang trên bao gồm các khoản đầu tư “có thể thực hiện” vào hạm đội của Hải quân Mỹ, các “chương trình hiện đại hóa hạt nhân đang diễn ra hiện nay”, cũng như dự án “tăng cường khả năng tấn công tầm xa hiện có”.

Ngoài ra, bản tóm tắt cũng nhắc tới việc “phát triển và thử nghiệm năng lực tấn công siêu thanh” cùng với những khoản đầu tư vào “các công nghệ mang tính đột phá nhằm thúc đẩy sự đổi mới và làm nền tảng cho việc phát triển nhiều năng lực quốc phòng trong thế hệ tiếp theo”.

Nghị sĩ Cộng hòa Mike Turner thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, nhận định rằng đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết để “đảm bảo sự an toàn cho Mỹ và các nước đồng minh”. “Tôi khuyến khích chính quyền Tổng thống Biden có ý định hỗ trợ công cuộc hiện đại hóa hạt nhân... Bất kỳ sự cắt giảm chi tiêu quân sự nào cũng sẽ gây ra sự lo ngại”, ông nói.

Tuấn Trần

Thế giới 7 ngày: Leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ, Nhật

Thế giới 7 ngày: Leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ, Nhật

Cuộc khủng hoảng hậu chính biến ở Myanmar, tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan (TQ), căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và Nhật,... là các sự kiện thu hút chú ý nhất tuần qua.

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin về các hoạt động của tàu dân quân Trung Quốc ở Biển Đông.