Các nhà lập pháp Hàn Quốc, hôm nay (9/12), nhất trí với kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vì dính dáng bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn lâu năm.


Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, đơn kiến nghị luận tội tổng thống được thông qua với sự nhất trí của 234 nhà lập pháp tại Quốc hội gồm 300 thành viên. Diễn biến này đồng nghĩa với việc toàn bộ quyền hạn của Tổng thống Park bị tạm dừng trước khi Tòa Hiến pháp Hàn Quốc công bố đánh giá.
{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, Tòa Hiến pháp sẽ tiến hành đánh giá tính hợp pháp của kiến nghị và tiến trình này mất tối đa 180 ngày. Năm 2004, tòa mất 63 ngày để bác kiến nghị luận tội nhằm vào cựu Tổng thống Roh Moo-hyun.

Trước khi phán quyết được đưa ra, Thủ tướng Hàn Quốc sẽ đảm đương trách nhiệm của Tổng thống.

Với cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến ban đầu vào tháng 12/2017, nếu Tòa quyết định chống lại bà Park thì Hàn Quốc sẽ phải tiến hành bầu tổng thống sớm hơn. Theo luật, một cuộc tổng tuyển cử phải diễn ra trong vòng 60 ngày sau khi Tổng thống từ chức hoặc bị truất quyền.

Kiến nghị luận tội tổng thống là do 3 đảng đối lập ở Hàn Quốc đưa ra. Họ tuyên bố bà Park vi phạm Hiến pháp và nhiều quy định liên quan đến bê bối lạm quyền của Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của bà Park. Bà Choi hiện đang bị giam giữ vì bị nghi dùng ảnh hưởng can thiệp vào các vấn đề của nhà nước và hưởng các lợi ích trái phép.

Thanh Hảo

Những đêm trắng đau khổ của Tổng thống Hàn

Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày càng rầm rộ và ầm ĩ hơn khi bà đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội hôm nay (9/10).

Triều Tiên xây đường băng riêng cho Jong Un

Triều Tiên đang xây dựng một đường băng nữa dành riêng cho lãnh đạo đất nước là ông Kim Jong Un, tại tỉnh Nam Pyongan.

Hillary cảnh báo hiểm họa tin vịt trên mạng

Trong lần xuất hiện công khai hiếm hoi sau khi bất ngờ thua Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Hillary Clinton cảnh báo hiểm họa tin vịt lan tràn trên mạng.

Trump ít đọc báo cáo tình báo

Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận một báo cáo tình báo dành cho Tổng thống mỗi tuần, ít hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm của ông.