Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đắc cử lãnh đạo đảng bảo thủ UMP, mở đường cho ông mở chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2017.

{keywords}

Ông Sarkozy đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lãnh đạo Liên minh vì một phong trào đại chúng (UMP), nhận được 64,5 phiếu ủng hộ, bỏ xa đối thủ gần nhất là Bruno le Marie.

Chiến thắng trên làm tăng thêm hy vọng về cuộc đua vào ghế Tổng thống của ông Sarkozy và đánh dấu sự trở lại chính trường của ông này sau khi chịu thua ông Francois Hollande cách đây hơn hai năm.

UMP sẽ chọn ứng viên Tổng thống của mình vào năm 2016.

ÔngSarkozy, 59 tuổi, dùng vị trí lãnh đạo UMP như một bệ phóng ông tới thành công vào năm 2004, khi đó, ông giành chiến thắng với 85% phiếu ủng hộ.

Một số nhà phân tích nói, các kết quả gần đây không được như kỳ vọng vì Sarkozy hy vọng có được 70% ủng hộ để ông tiếp tục duy trì hy vọng tái cử Tổng thống.

Cựu Tổng thống Sarkozy viết trên trang Facebook: "Tôi muốn cảm ơn tất cả các thành viên UMP đã bầu tôi làm lãnh đạo trong gia đình chính trị của chúng ta".

Hơn 150.000 thành viên đảng UMP, hơn 50%, đã tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo dù quá trình này bị trì hoãn do một cuộc tấn công mạng.

  • Hoài Linh