Không lâu sau tuyên bố trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, Ba Lan đã mạnh tay chi tới 4,75 tỉ USD để mua các tên lửa Patriot của Mỹ.

{keywords}
Hệ thống phòng thủ Patriot được thiết kế để chống lại sự tấn công của các máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Ảnh: BBC

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mô tả thỏa thuận mới ký với Mỹ ngày 28/3 là "mang tính lịch sử", mang đến cho nước này hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến nhất hiện nay. Trước đó từng có thông tin, Nga đã triển khai các hệ thống tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở Kaliningrad, giáp biên giới với Ba Lan.

Mối quan hệ giữa Ba Lan, một thành viên của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) với Nga hiện vẫn căng thẳng.

Hồi đầu tuần này, theo lời kêu gọi của chính quyền London, Ba Lan cùng Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu khác đã đồng loạt trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên ở miền nam Anh hôm 4/3.

Moscow vẫn nhất quyết phủ nhận có liên quan đến vụ việc. Nhà chức trách Nga cũng tuyên bố có hành động trả đũa tương xứng đối với phương Tây.

Theo BBC, thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, trị giá 4,75 tỉ USD là hợp đồng mua vũ khí "khủng" nhất trong lịch sử Ba Lan. Động thái nhiều khả năng sẽ làm Nga "nóng mặt" và thậm chí gây căng thẳng hơn nữa mối quan hệ vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nước.

Tuấn Anh

Cựu điệp viên Nga dính độc ngay trước cửa nhà

Cựu điệp viên Nga dính độc ngay trước cửa nhà

Các nhà điều tra tin rằng, cha con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal bị đầu độc bằng hóa chất gieo rắc ở cửa trước nhà họ tại Salisbury, miền nam Anh.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'đánh hội đồng'

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'đánh hội đồng'

Nga cáo buộc Mỹ đã gây áp lực lên các đồng minh, buộc họ phải trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.

Mỹ và Nga sắp lao vào Chiến tranh Lạnh?

Mỹ và Nga sắp lao vào Chiến tranh Lạnh?

Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ cùng nhiều nước khác ở châu Âu một lần nữa lại đặt ra câu hỏi liệu thế giới có quay trở lại Chiến tranh Lạnh?

Nga thề sẽ "ăn miếng trả miếng" phương Tây

Nga thề sẽ "ăn miếng trả miếng" phương Tây

Ngay sau khi Mỹ, Canada, Ukraina và các nước EU đồng loạt trục xuất gần 100 nhà ngoại giao Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ có hành động trả đũa tương xứng.

Những lần Mỹ, Nga căng thẳng trục xuất nhà ngoại giao

Những lần Mỹ, Nga căng thẳng trục xuất nhà ngoại giao

Việc Mỹ và châu Âu trục xuất gần 100 nhà ngoại giao Nga đã làm căng thẳng giữa Washington và Moscow nóng trở lại.