Tài liệu bí mật bị rò rỉ tiên đoán rằng sẽ có thêm nhiều quốc gia rời bỏ EU để gia nhập "Khối Đông Âu" do Nga lãnh đạo.

Một tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Đức bị tiết lộ cho tạp chí Spiegel đã hé lộ những mối lo then chốt của Berlin về sự tan rã của cộng đồng châu Âu, viễn cảnh mà đa phần các quốc gia phương Tây đều lo sợ.

Với nhan đề "Quan điểm chiến lược 2040", tài liệu dày 102 trang này đã nêu ra 6 viễn cảnh mà các chiến lược gia ở Berlin cho rằng nó sẽ xảy ra.

Hàng loạt vấn đề được đề cập, từ xung đột Đông - Tây, trong đó một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đứng về phía Nga, tới đa cực châu Âu, khi một số nước công nhận Nga là hình mẫu kinh tế hoặc chính trị, khác với thỏa thuận châu Âu.

Một viễn cảnh được đặt ra dưới nhan đề: "EU tan rã và phản ứng của Đức", trong đó cho thấy thế giới sẽ chịu tác động mạnh từ nhiều thập niên bất ổn. Tài liệu rò rỉ này mô tả một số quốc gia sẽ rời EU như Anh và sự mở rộng của khối này sẽ kết thúc.

"Việc mở rộng EU bị bỏ, trong khi có thêm nhiều quốc gia rời EU và khối này đã mất đi sự cạnh tranh trên toàn cầu".

Tài liệu cũng đưa ra viễn cảnh về chủ nghĩa cực đoan tăng mạnh ở châu Âu trong khi một số nước thành viên EU dường như tiến gần hơn với mô hình của Nga.

Tất cả các viễn cảnh đều do Ban Kế hoạch thuộc quân đội Đức vạch ra.

Hoài Linh

Trung Quốc trình làng tàu xây đảo siêu nhanh

Trung Quốc trình làng tàu xây đảo siêu nhanh

Bắc Kinh vừa ra mắt một con tàu nạo vét đặc biệt, hoàn toàn mới, có thể mau chóng xây một hòn đảo ở giữa biển. 

Vì sao ông Trump không ăn đồ Nhật khi tới Tokyo?

Vì sao ông Trump không ăn đồ Nhật khi tới Tokyo?

Nhật thường được ca ngợi là một trong những nơi tuyệt nhất trên thế giới về đồ ăn nhưng điều đó cũng không thể thu hút Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ẩm thực đường phố Triều Tiên 'lạ mà quen'

Ẩm thực đường phố Triều Tiên 'lạ mà quen'

Những món ăn đường phố tại Triều Tiên đã phần nào phản ánh cách người dân nước này “ló cái khôn” khi cái khó là cấm vận ập đến với họ.