Trung Quốc được cho là đang bí mật dựng một mạng lưới trại tị nạn dọc biên giới với Triều Tiên đề phòng xung đột vũ trang nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo The Guardian và The New York Times, có nhiều báo cáo cho hay, hơn một triệu dân Triều Tiên có thể tràn vào nước láng giềng Trung Quốc, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra khi căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng không ngừng leo thang.

{keywords}
Cây cầu bắc qua sông Tumen, đánh dấu biên giới Trung - Triều. (Ảnh: Nytimes)

Kế hoạch mở ít nhất 5 khu trại dành cho người tị nạn Triều Tiên của Trung Quốc được đề cập trong một tài liệu nội bộ do chi nhánh Changbai thuộc tập đoàn truyền thông di động Trung Quốc (China Mobile) phát hành.

Thành phố Changbai của Trung Quốc nằm sát thành phố Hyesn của Triều Tiên và là nơi có hàng nghìn người Trung Quốc gốc Triều Tiên sinh sống.

Văn bản trên, bắt đầu được phát tán trên mạng internet của Trung Quốc hồi tháng trước. Trong đó viết rõ, giới chức thành phố Changbai định lập năm trại tị nạn vì tình hình ở biên giới Triều Tiên bất ổn

Tài liệu nêu rõ, chính quyền thành phố đã yêu cầu China Mobile cung cấp tín hiệu truyền thông cho các trại tị nạn này. Cũng theo tài liệu, các công nhân của China Mobile đã thử tín hiệu tại khu vực trên vào hôm 2/12.

Khi được hỏi về thông tin liên quan tới trại tị nạn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang hôm 11/12 nói với The New York Times rằng, ông không biết thông tin gì về kế hoạch trên.  Tuy nhiên, quan chức này không phủ nhận sự hiện diện của các trại tị nạn.

Cùng lúc, một quan chức thuộc chính quyền thành phố Changbai cũng phủ nhận thông tin về kế hoạch trên.

Changbai có chung đường biên giới dài 260,5km với Triều Tiên. Thành phố này chia cắt với tỉnh Ryanggang của Triều Tiên bởi con sông Yalv.

Hoài Linh