Thái tử Maha Vajiralongkorn (64 tuổi) đã chấp thuận lời mời của quốc hội để trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, còn được gọi là vua Rama X.


Vương hiệu của vua Rama X là nhà vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, BBC đưa tin.

{keywords}

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã trở thành tân vương của Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên truyền hình, Thái tử Vajiralongkorn cho biết ông chấp thuận lời mời nối ngôi cha mình vì "lợi ích của nhân dân Thái Lan".

Ngay sau đó, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp - Quốc hội Thái Lan (NLA) Pornpetch Wichitcholchai cũng đã có một thông cáo cho toàn thể quốc dân về việc lên ngôi của vua Rama X.

Tuyên bố này được đưa ra sau buổi tiếp kiến của Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn với một phái đoàn do Nhiếp chính Prem Tinsulanonda dẫn đầu với đại diện của 3 nhánh quyền lực nhà nước là Thủ tướng Prayut Chan-ocha, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai và Chánh án Tòa án tối cao Veerapol Tungsuwa tại Cung điện Dusit.

Thái tử Maha Vajiralongkorn là con trai duy nhất trong 4 người con của Quốc vương Bhumibol Adulyadej quá cố và Hoàng hậu Sirikit. Vua Adulyadej qua đời hôm 13/10 ở tuổi 88, sau hơn 7 thập kỷ trị vì Thái Lan.

Tân vương sinh ngày 28/7/1952, từng học ở Anh và Australia, phần lớn thời gian sinh sống ở Đức. Ông đã được sắc phong tước hiệu Thái tử, xác lập ngôi vị thừa kế ngai vàng từ năm 1972.

Lễ đăng cơ của Nhà vua Rama X sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng nhà vua quá cố vào cuối năm 2017.

Sầm Hoa

Thái Lan chính thức có nhà vua mới

Hoàng thái tử Vajiralongkorn hôm nay (29/11) đã trở thành quốc vương mới của Thái Lan - Vua Rama X.

Dân Thái Lan nườm nượp vào viếng Đức Vua

Hàng nghìn người dân Thái Lan tiếp tục đổ về thủ đô Bangkok để đến Cung điện Hoàng gia viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong niềm tiếc thương vô hạn.

Cựu thủ tướng Thái Lan tạm thời thay Thái tử nhiếp chính

Thái Lan vừa bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia làm người nhiếp chính lâm thời trong khi Thái tử xin hoãn lên ngôi để có thời gian để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Giây phút chứng tỏ uy quyền của Quốc vương Thái Lan

Hình ảnh hai vị tướng quỳ phục, nghe Quốc vương Bhumibol Adulyadej khiển trách vào ngày 20/5/1992 có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Thái Lan.

Chân dung người thừa kế ngai vàng Thái Lan

Thái tử Vajiralongkorn nổi tiếng thường xuyên đi nước ngoài, song khi sức khỏe Quốc vương yếu, ông dành nhiều thời gian hơn thể hiện vai trò người của công chúng.