"Odesa đã bị tấn công từ trên không", Anton Herashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, thông báo trên ứng dụng Telegram. "Các vụ hỏa hoạn được ghi nhận ở một số khu vực. Nhiều tên lửa đã bị lực lượng phòng không bắn hạ".

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời Sergey Bratchuk - người phát ngôn chính quyền khu vực, cho biết một trong những "cơ sở hạ tầng quan trọng" của Odessa đã bị tấn công vào sáng 4/3. “Chúng tôi hy vọng sẽ không có thương vong”, ông Bratchuk nói.

Khói bốc lên từ một trong những địa điểm bị trúng không kích ở Odessa. Video: Richard Gaisford

Theo hãng tin Dumskaya, nhiều người dân địa phương cũng cho biết đã nghe được nhiều tiếng nổ lớn và thấy khói đen bốc lên từ Odessa, đánh dấu cuộc tấn công lớn của lực lượng Nga vào trung tâm thành phố này. Cư dân thành phố đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và chờ đợi lệnh sơ tán.

Odessa là thành phố sở hữu cảng biển chiến lược lớn nhất của Ukraine ở Biển Đen, với dân số khoảng 1 triệu người.

Nga nói chưa sẵn sàng để mở đàm phán cấp lãnh đạo

Vladimir Medinsky, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin kiêm trưởng đoàn đàm phán của Nga, hôm nay (3/4) cho biết quan điểm của Moscow đối với hiện trạng của bán đảo Crưm và vùng Donbass phía đông Ukraine là không thay đổi, và tiến trình đàm phán hòa bình ở thời điểm hiện tại vẫn là chưa đủ cho một cuộc họp cấp lãnh đạo.

“Dự thảo về thỏa thuận vẫn chưa sẵn sàng để đệ trình lên một cuộc họp ở cấp cao nhất”, ông Medinsky viết trên Telegram. Đây được xem như động thái phủ nhận những phát biểu trước đó của nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia rằng Nga đã đồng ý 'bằng lời' các đề xuất chính của Kiev để sớm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

"Tôi cũng xin nhắc lại rằng: lập trường của Nga đối với Crưm và Donbass là không thay đổi”, ông Medinsky khẳng định.

Mỹ nói Nga muốn hoàn thành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào đầu tháng 5

CNN, dẫn nguồn tin từ cộng đồng tình báo Mỹ, cho biết Nga đang thay đổi chiến lược để tập trung giành kiểm soát vùng Donbass và các khu vực khác ở miền đông Ukraine, với mục tiêu hoàn thành chúng trước ngày 9/5.

Theo giới chức Mỹ, Điện Kremlin đang đứng trước sức ép cần giành được một chiến thắng về mặt quân sự, và miền Đông Ukraine là chiến trường khả quan nhất cho các mục tiêu này. Một quan chức Mỹ nói thêm rằng, Moscow có thể đặt mục tiêu giành kiểm soát Donbass và các khu vực khác ở đông Ukraine trước 9/5 - tức "Ngày chiến thắng" ở nước Nga.

9/5 là mốc thời gian có ý nghĩa quan trọng đối với người Nga. Đây là ngày quân đồng minh, trong đó có Liên Xô, giành chiến thắng quyết định trước Đức quốc xã trong Thế chiến II. Ở Nga, ngày 9/5 hàng năm thường được kỷ niệm bằng cuộc duyệt binh lớn của quân đội và khí tài quân sự trên Quảng trường Đỏ trước Điện Kremlin. 

Bên cạnh đó, tình báo Mỹ cũng nhận định trong bối cảnh mùa đông đã kết thúc, tuyết tan và mặt đất trở nên lầy lội sẽ khiến hoạt động của các đơn vị cơ giới Nga trở nên khó khăn hơn. Vì thế, lực lượng Nga muốn tiến chiếm các khu vực ở miền đông Ukraine trước khi địa hình trở nên bất lợi.

Dù vậy, giới chức phương Tây cũng lưu ý bất kỳ thời hạn nào mà Moscow đặt ra sẽ không thay đổi thực tế rằng Nga dường như đang chuẩn bị cho viễn cảnh xung đột kéo dài.

Việt Anh

Ukraine nói Nga đồng ý các đề xuất chấm dứt xung đột

Ukraine nói Nga đồng ý các đề xuất chấm dứt xung đột

Một nhà đàm phán của Ukraine cho biết, Nga đã đồng ý 'bằng lời' các đề xuất chính của Kiev để sớm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Chân dung những người tình nguyện cầm súng bảo vệ Ukraine

Chân dung những người tình nguyện cầm súng bảo vệ Ukraine

Hàng nghìn người Ukraine không phải quân nhân chuyên nghiệp, thậm chí có cả người đến từ nước ngoài, đã tình nguyện tham gia các lực lượng vũ trang để bảo vệ đất nước của họ.