Phản đối Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, hàng trăm nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn, đụng độ đẫm máu với các lực lượng của Israel. Hàng chục người chết và hàng nghìn người bị thương.

Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem, Gaza ngập trong bạo động
Gaza chìm trong bạo động, hàng trăm người thương vong
Giải mã được bí ẩn máy bay mất tích MH370?

Quân đội Israel xác nhận đã phải dùng khí cay để giải tán đám đông biểu tình đến gần hàng rào biên giới. Họ cáo buộc Iran tài trợ cho chiến dịch của phong trào Hồi giáo Hamas, qua đó thúc đẩy bạo lực và các cuộc tấn công nhằm vào Israel, dưới vỏ bọc của các cuộc biểu tình quy mô lớn.

{keywords}
Ảnh: AP

Phía Palestine lên án Israel nổ súng vào người biểu tình và kêu gọi cộng đồng quốc tế "can thiệp ngay lập tức nhằm chấm dứt cuộc thảm sát kinh hoàng ở Gaza".

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã tiến hành lễ khai trương đại sứ quán như dự định ở Jerusalem. Tham dự buổi lễ có khoảng 800 người. Bộ Ngoại giao Israel xác nhận tổng cộng 86 đại sứ nước ngoài tại nước này được mời dự lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối, trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ.

Các tin quan trọng khác trong ngày 14/5:

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc Triều Tiên quyết định dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ "giúp thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên". Ông mô tả đây là ý định tốt đẹp, cho thấy Bình Nhưỡng muốn tăng cường lòng tin lẫn nhau với các quốc gia liên quan.

- Ngoại trưởng hai nước Hàn Quốc và Singapore đã điện đàm và cam kết sẽ phối hợp cùng nhau để hỗ trợ cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới tại ở quốc gia Đông Nam Á này.

- Ủy ban bầu cử quốc gia Campuuchia (NEC) cho biết đã có 20 chính đảng đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI dự kiến vào ngày 29/7 tới.

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã huy động 4.000 liều vaccine Ebola, chuẩn bị chuyển sang CHDC Congo nhằm giúp quốc gia Trung Phi này ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola.

- Một quan chức cảnh sát Afghanistan cho biết, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở thủ đô Kabul và cảnh sát đang điều tra nguyên nhân.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Hôm 9/5, khoảng 13.000 binh sĩ cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Moscow nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.