Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam, một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc đề nghị giấu tên cho biết.

 

Tờ Pulse của Hàn Quốc dẫn lời quan chức trên cho biết, trong cuộc nói chuyện riêng dài 40 phút cuối tháng trước tại làng đình chiến Panmunjom, ông Kim Jong Un nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông thích mô hình mở cửa kiểu Việt Nam. 

Lãnh đạo Triều Tiên cũng chia sẻ tầm nhìn của mình về đổi mới và mở cửa theo mô hình Việt Nam, quan chức trên cho hay. Ông này nói thêm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiều lần nhắc tới Việt Nam trong lúc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc.

Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới kinh tế từ năm 1986 bằng cách áp dụng mô hình kinh tế thị trường mở và thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong khi vẫn duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa. 

{keywords}
 

Ông Kim Jong Un hy vọng, kinh tế Triều Tiên sẽ đạt được những tiến bộ đáng chú ý và cho rằng mô hình mở cửa của Việt Nam là hợp lý hơn. Do nhà lãnh đạo Triều Tiên tin rằng việc cải thiện quan hệ với Mỹ có tính chất quyết định đối với việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài nên ông có thể bàn về mô hình mở cửa của Việt Nam trong cuộc đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Tin bài đáng chú ý khác:

- Một xe buýt công cộng đã phát nổ tại trung tâm lịch sử của Rome, Italia sau khi bị chập điện. Chiếc xe đỗ gần đài phun nước Trevi vào lúc 10h ngày 8/5 và sau đó bốc cháy. Các hành khách trên xe đã được sơ tán trước khi ngọn lửa bao trùm.

- Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York Eric Schneiderman tuyên bố từ chức sau khi lời cáo buộc ông này lạm dụng phụ nữ được đăng tải trong một bài báo trên tạp chí New Yorker, Reuters đưa tin.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tuyên bố liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hay ở lại và tiếp tục phối hợp với các nước đồng minh châu Âu trong vấn đề này. Ông Trump thường dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận năm 2015 vì nó không giải quyết được chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như không thể ngăn cản vĩnh viễn Tehran khỏi phát triển vũ khí hạt nhân.

- Cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc cho biết, lãnh đạo cơ quan này tới thăm Triều Tiên trong 4 ngày, từ 8/5 để tìm cách đẩy mạnh việc phân phát lương thực cho phụ nữ và trẻ em đang chịu cảnh đói tại đây.

- Hạ viện Nga hôm 8/5 đã phê chuẩn ông Dmitry Medvedev, đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ mới. Theo luật pháp Nga, chính phủ của Thủ tướng Medvedev được giải tán sau khi ông Putin nhậm chức Tổng thống, song tất cả các thành viên chính phủ sẽ vẫn làm việc cho tới khi nội các mới được thành lập.

Hoài Linh

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ sang thăm thành phố Đại Liên, Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Rộ tin Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần hai

Rộ tin Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần hai

Hiện có nhiều thông tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã sang thăm Trung Quốc lần nữa, dường như để củng cố quan hệ với nước đồng minh truyền thống.

Xem Kim Jong Un dẹp đường cho vợ

Xem Kim Jong Un dẹp đường cho vợ

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử diễn ra tuần trước, các máy quay đã ghi được cảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gạt một phóng viên ảnh khỏi đường đi của vợ.

Vợ chồng Kim Jong Un thích thú dùng búa ăn món tráng miệng

Vợ chồng Kim Jong Un thích thú dùng búa ăn món tráng miệng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và vợ là Ri Sol-ju dường như rất thích thú với cách thức thưởng thức món tráng miệng lạ thường ở tiệc tối của hội nghị thượng đỉnh liên Triều.