Thủ tướng Anh Theresa May hạn cho Nga tới 12h đêm ngày 13/3 để giải thích về cáo buộc nước này sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

 

The Guardian dẫn lời bà May tuyên bố, nếu thời hạn trên không được đáp ứng, bà sẽ kết luận rằng Nga đã dùng vũ lực phi pháp chống lại Anh.

Trước đó, người đứng đầu Chính phủ Anh hôm 12/3 tuyên bố trước các nghị sĩ nước này rằng nhiều khả năng Nga phải chịu trách nhiệm về việc đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia. Bà May cáo buộc vụ việc này là hành động trực tiếp của Nga trên đất Anh hoặc chính phủ Nga mất kiểm soát và để cho chất độc thần kinh "Novichok" rơi vào tay kẻ xấu.

 

{keywords}
Điệp viên Skripal và con gái Yulia

 

Theo người đứng đầu chính phủ Anh, chất độc thần kinh trên được quân đội Liên Xô phát triển vào những năm 1970, 1980. Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Anh vì vụ việc trên.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga hôm 13/3 nói với hãng tin Sputnik rằng bộ này đã triệu tập Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố trước các phóng viên rằng Moscow chưa nhận được đề nghị chính thức từ London để trả lời các câu hỏi liên quan tới cái chết của Skripal. Theo ông Lavrov, Nga sẽ phúc đáp đề nghị đó nếu nó được gửi theo đúng quy tắc của Hiệp ước cấm vũ khí hóa học.

Cựu điệp viên Nga, điệp viên hai mang MI6 Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia, 33 tuổi,  được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury hồi tuần trước. Cả hai người này đều đang trong tình trạng nguy kịch.

Skripal bị kết tội hợp tác với cơ quan tình báo Anh MI6 vào năm 2006 và bị kết án 13 năm tù. Năm 2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ân xá cho Skripal như một phần của chương trình trao đổi điệp viên với Mỹ. Cựu điệp viên này sau đó chuyển tới Anh sinh sống.

Các tin bài nổi bật khác:

- Thứ trưởng Nội vụ Malaysia Masir Kujat hôm 13/3 cho biết, tổng số 249 người Malaysia và người ngoại quốc đã bị bắt tại nước này với cáo buộc tuyển thành viên qua truyền thông xã hội cho mục đích khủng bố. Theo quan chức trên, 240 người trong số trên đã tiến hành hoạt động qua Facebook, 8 người thông qua Twitter và một qua Instagram.

- Hai công ty đóng tại Singapore đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc khi cung cấp hàng xa xỉ, gồm cả rượu vang, cho Triều Tiên, BBC dẫn tài liệu rò rỉ của Liên Hợp Quốc cho hay. Hai công ty OCN và T Specialist hiện đang bị điều tra. Được biết, đây là hai công ty chị em, có chung một giám đốc.

- Nhật đang cân nhắc về một cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để thảo luận về vấn đề công dân Nhật bị các điệp viên Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập niên, một nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hôm 13/3.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 13/3 ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Gina Haspel sẽ là tân Giám đốc CIA. Ông Trump nhấn mạnh, bà Gina là người phụ nữ đầu tiên được chọn vào vị trí này.

- Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 13/3 cho biết, đã bắt giữ 155 người, chủ yếu là người Trung Quốc sau khi phá một băng nhóm chuyên đưa lậu người Trung Quốc di cư vào Anh và Ireland với giá 20.000 euro/người.

- Các quan chức Palestine và nhân chứng cho hay, một vụ nổ nhắm vào đoàn xe của Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah đã xảy ra hôm 13/3 khi ông này tới Dải Gaza trong chuyến thăm hiếm. Có 7 người bị thương nhẹ trong vụ việc trên.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Triều Tiên vẫn chưa có bất cứ phản ứng chính thức nào liên quan tới các cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với Hàn Quốc và Mỹ.

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII chiều 11/3 thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có ý định sửa đổi hiến pháp nước này.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng cần thiết nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ.

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ mang một thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Mỹ khi họ gặp gỡ ở Washington cuối tuần này.