Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mang bản chất đế quốc, đối đấu sẽ khiến cả hai bên cùng thua thiệt...đó là phản ứng đầy bức xúc của Nga và Trung Quốc trước chiến lược an ninh mới của Mỹ.

Tuyên bố trước các phóng viên hôm 19/12, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đọc hết bản chiến lược, đặc biệt là những phần liên quan tới nước Nga, ai cũng có thể thấy bản chất đế quốc của tài liệu này cũng như sự miễn cưỡng dai dẳng của Mỹ trong việc từ bỏ ý tưởng về một thế giới đơn cực và chấp nhận thế giới đa cực".

Ông Peskov nhấn mạnh, Moscow hoàn toàn không đồng ý với lập trường của Washington về Nga được thể hiện trong tài liệu trên, vốn coi Nga là mối đe dọa với an ninh Mỹ.

{keywords}

Một ngày trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, dựa trên tư tưởng "Nước Mỹ là trước nhất" và buộc tội Nga can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác. Văn bản này không buộc tội cụ thể rằng Moscow can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhưng nó phản ánh quan điểm của các nhà ngoại giao Mỹ rằng Nga tích cực gây hại cho các lợi ích của Mỹ ở trong và ngoài nước này.

Về phần mình, sau khi bị Washington coi là đối thủ tìm cách thách thức sức mạnh của Mỹ, phía Trung Quốc hôm 19/12 cho hay, hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn tới kết quả cùng thắng cho cả hai bên trong khi đối đầu sẽ khiến cả hai cùng thua thiệt.

Bắc Kinh bày tỏ hy vọng Mỹ có thể từ bỏ tâm lý thắng thua và tìm kiếm lập trường chung trong khi vẫn tôn trọng sự khác biệt, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết. "Trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, Trung Quốc sẵn sàng tồn tại hòa bình với các nước khác, gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ phải thích nghi và chấp nhận sự phát triển của Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying sau đó cũng tuyên bố tại Bắc Kinh rằng "Hợp tác là lựa chọn duy nhất đối với Trung Quốc và Mỹ. Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ có trách nhiệm bảo vệ hòa bình, ổn định và thúc đẩy sự thịnh vượng của thế giới...Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ ngừng cố tình bóp méo các ý định chiến lược của Mỹ". 

Trong bản chiến lược an ninh mà Mỹ vừa công bố hôm 18/12, Mỹ coi Trung Quốc và Nga là hai đối thủ tìm cách xói mòn an ninh và thịnh vượng Mỹ, Reuters đưa tin.

Các tin đáng chú ý khác:

- Tàu chiến lớn nhất của Anh, trị giá 4,2 tỷ USD - chiếc HMS Queen Elizabeth hiện có một chỗ rò rỉ và cần sửa chữa, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm 19/12. Chiếc tàu sân bay nặng 65.000 tấn được coi là chiếc tàu chiến hiện đại nhất của Anh và mới chính thức được đưa vào sử dụng cách đây 2 tuần.

- Song Shin-do, một phụ nữ Hàn Quốc bị buộc làm việc trong một nhà chứa quân sự thời chiến của Nhật, người từng thua kiện trong việc đòi chính phủ Nhật bồi thường, vừa qua đời tại Nhật ở tuổi 95, một tổ chức dân sự cho biết hôm 19/12.

- Nga đã bắt giữ một công dân Na Uy tình nghi là gián điệp, hãng tin RIA dẫn nguồn tin từ một tòa án ở Moscow cho biết hôm 19/12. 

- Nhật và Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc gây sức ép hơn nữa với Triều Tiên để buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono hôm 19/12 nói trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ tăng cao.

- Ít nhất 65 nhân viên truyền thông trên toàn cầu đã bị giết hại trong khi đang làm việc trong năm 2017, tổ chức Phóng viên không biên giới hôm 19/12 cho hay. Trong số những người thiệt mạng có 50 nhà báo chuyên nghiệp, 7 nhà báo công dân và 8 nhân viên truyền thông.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 19/12 nói, ông sẽ dùng một mệnh lệnh đặc biệt, trao cho quân đội quyền quyết định dỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động chính trị được ban hành từ cuộc đảo chính năm 2014, mở đường cho tổng tuyển cử năm 2018. Trước đó, các đảng phái chính trị lớn ở Thái đã kêu gọi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm, cho phép các đảng chuẩn bị bầu cử.

- Bộ ba nhà du hành vũ trụ Mỹ, Nhật và Nga đã tới trạm vũ trụ quốc tế hôm 19/12, truyền hình của NASA đưa tin. Chỉ huy Anton Shkaplerov của Roscosmos và thợ máy Norishige Kanai của công ty thám hiểm không gian Nhật, Scott Tingle của NASA đã đậu phi thuyền Soyuz tại trạm vũ trụ quốc tế lúc 8h39 giờ GMT.

Hoài Linh

Những khoảnh khắc 'hớp hồn' của Hải quân Mỹ năm 2017

Những khoảnh khắc 'hớp hồn' của Hải quân Mỹ năm 2017

Năm 2017 chứng kiến nhiều sự kiện đến mức ngạc nhiên của Hải quân Mỹ.

Phi công lái chiến cơ 'chạm mặt' vật thể bay lạ

Phi công lái chiến cơ 'chạm mặt' vật thể bay lạ

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc một vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện gần San Diego, bang California, Mỹ.

Tàu qua cầu trật bánh, rơi xuống đường cao tốc

Tàu qua cầu trật bánh, rơi xuống đường cao tốc

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 77 người khác phải nhập viện sau khi một đoàn tàu chở khách bị trật bánh, làm các tòa tàu rơi xuống đường cao tốc bên dưới.