Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ sớm đưa ra bằng chứng hệ thống phòng thủ Syria đã đánh chặn được hầu hết tên lửa của liên quân ngày 14/4 vừa qua.


Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Rossiya Segodnya, ông Lavrov khẳng định: "Bộ Tổng tham mưu Nga đã nắm được thông tin toàn cảnh và theo dõi sát sao các số liệu về vụ tấn công. Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về tuyên bố của mình. Nếu ai khẳng định 105 tên lửa đánh trúng mục tiêu thì hãy chứng minh. Bằng chứng của chúng tôi, tuyên bố của chúng tôi ít nhất không vô căn cứ và quân đội của chúng tôi sẽ sớm công bố".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Ngày 14/4, Mỹ-Pháp-Anh đã đồng loạt nã tên lửa vào các mục tiêu mà họ khẳng định là cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Bộ ba khẳng định không có tên lửa nào bị Syria bắn hạ. Bộ Quốc phòng Nga sau đó công bố thông tin không lực Syria đã tiêu diệt 71 trong tổng số các tên lửa của Mỹ-Anh-Pháp.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga tuyên bố, sau cuộc tấn công của liên quân, nước ông không thấy có lý do gì để không cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn RIA Novosti, ông Lavrov nói Nga sẽ không cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mượn địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 20/4:

- Thái tử Charles chính thức trở thành người kế vị Nữ hoàng Anh Elizabeth II sau khi nhận được sự ủng hộ của nguyên thủ các nước thành viên Khối Thịnh vượng chung, vốn từng là thuộc địa của Anh, tại cuộc họp ở lâu đài Windsorm, London.

- Hàn Quốc và Triều Tiên vừa thiết lập đường dây nóng kết nối trực tiếp Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Seoul nói đường dây nóng này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

- Quân đội Hàn Quốc cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tuần tới có thể dẫn tới việc hai miền giảm quân số đóng ở biên giới. Một số quan chức cấp cao trong quân đội Hàn Quốc đưa ra ý tưởng 2 bên sẽ rút bớt vũ khí hạng nặng và giảm số trạm biên phòng.

- Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho biết, IAEA đang chuẩn bị sẵn sàng để thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trong trường hợp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới diễn ra thành công, theo đó IAEA được trao quyền hạn thanh sát.

- Người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia xác nhận một máy bay trực thăng đã rơi tại vùng Marowali Regency của tỉnh Trung Sulawesi, làm một người thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có 6 người Trung Quốc.

- Nhật Bản cho biết, một tàu của Trung Quốc đã tiến hành hoạt động nghi là nghiên cứu biển tại vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Phía Nhật đã yêu cầu tàu Trung Quốc ngừng lại nhưng không nhận được hồi đáp, sau đó tàu Nhật tiếp tục giám sát tàu Trung Quốc.

- Hàn Quốc và Trung Quốc tổ chức cuộc họp cấp cao bàn về hợp tác kinh tế lần đầu tiên sau 2 năm gián đoạn. Tại cuộc họp Ủy ban Kinh tế chung Hàn-Trung lần thứ 22 tại Bắc Kinh này, hai bên tái khẳng định cam kết hợp tác thương mại và kinh tế chặt chẽ hơn nữa.

- Quốc hội Kyrgyzstan phê chuẩn ông Mukhammedkaliy Abylgaziyev làm tân Thủ tướng sau khi đảng Dân chủ Tự do đứng đầu trong liên minh cầm quyền đề cử ông vào vị trí này.

- Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phải kết thúc sớm Hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung tại London, Anh, để trở về nước và đến tỉnh North West, khu vực đang xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực khiến ít nhất 23 người bị bắt giữ.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Phát hiện gây sốc của Nga ở Syria

Thế giới 24h: Phát hiện gây sốc của Nga ở Syria

Nhà chức trách Nga ngày 19/4 bất ngờ công bố phát hiện ở Đông Ghouta, Syria các công-ten-nơ chứa clo từ Đức và các quả đạn khói được sản xuất ở Salisbury, Anh.

Thế giới 24h: Bước ngoặt quan trọng ở Cuba

Thế giới 24h: Bước ngoặt quan trọng ở Cuba

Hôm 18/4, Quốc hội Cuba họp bầu người sẽ kế nhiệm ông Raul Castro làm chủ tịch nước.

Thế giới 24h: Danh vị mới của vợ Kim Jong Un

Thế giới 24h: Danh vị mới của vợ Kim Jong Un

Bà Ri Sol-ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được thừa nhận với vai trò lớn hơn, là "Đệ nhất phu nhân đáng kính" thay vì "đồng chí" như mọi khi.

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Ông Putin nhấn mạnh, nếu những hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc tiếp tục thì sẽ không tránh được dẫn tới hỗn loạn trong các mối quan hệ quốc tế.

Thế giới 24h: Ông Trump lại 'dọa' Syria

Thế giới 24h: Ông Trump lại 'dọa' Syria

Tổng thống Donald Trump, ngày 15/4, cảnh báo Mỹ đã "khóa mục tiêu và nạp đạn" để tấn công một lần nữa nếu Syria thực hiện các cuộc tấn công vũ khí hóa học.