Một loạt chiến đấu cơ của Ấn Độ gửi sang Ukraina để nâng cấp đã mất tích bí ẩn, thêm một máy bay phải chuyển hướng vì bị dọa bom...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Tờ Tin tức Quốc phòng dẫn lời một quan chức của không quân Ấn Độ cho hay, không quân Ấn Độ đã gửi 40 chiếc máy bay chiến đấu An-32s tới Ukraina để nâng cấp tại nhà máy Antonov ở Kiev theo một hợp đồng dịch vụ ký kết vào năm 2009. Tuy nhiên, 5 trong số các máy bay trên đã biến mất bí ẩn.

Trong khi đó, việc nâng cấp 64 máy bay cùng loại trên đất Ấn Độ đã bị hoãn lại sau khi các kỹ sư Ukraina rút đi và nguồn cung các bộ phận bị dừng lại.

{keywords}

"Năm chiếc chiến đấu cơ gần như đã mất vì rất khó lần theo dấu chúng. Mọi nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm tung tích những chiếc máy bay này đều thất bại", quan chức giấu tên trên cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, lô cuối cùng của các máy bay chiến đấu An-32 gửi tới Ukraina để nâng cấp đã bị tắc do khủng hoảng đang diễn ra, Thời báo Kinh tế cho hay.

Hợp đồng nâng cấp phi đội máy bay An-32 của Ấn Độ trị giá 400 triệu USD và dự kiến kéo dài tới 2017. Mục tiêu của việc này là kéo dài thời gian sử dụng máy bay từ 25 lên 40 năm và nâng cấp buồng lái, tăng sức chứa từ 6,7 tới to 7,5 tấn.

Tờ Tin tức Quốc phòng đã liên lạc với đại sứ quán Ukraina song được thông báo nhà máy Antonov phải tự giải quyết vấn đề này với không quân Ấn Độ.

Tin vắn

- Một chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Brazil đã buộc phải đổi hướng và hạ cánh ở Casablanca do bị dọa bom, một phát ngôn viên của hãng cho biết hôm 30/3.

- Các nhà điều tra Pháp hy vọng đẩy nhanh việc nhận diện 150 người thiệt mạng hồi tuần trước trong vụ máy bay của Germanwings lao vào núi, bằng cách đào một con đường để tiếp cận trực tiếp với khu vực máy bay rơi ở sườn núi Alps.

- Chiến dịch oanh tạc thủ đô Sanaa của Yemen do Ả rập Xê út đi đầu hôm 30/3 tiếp tục diễn ra, đây là ngày thứ 5 trong chiến dịch tấn công phiến công Houthi tại nước này

- Ngoại trưởng Iran và 6 cường quốc hôm 30/3 nhóm họp trong nỗ lực cuối cùng nhằm đi tới một thỏa thuận sơ bộ khi còn chưa đầy hai ngày nữa là tới hạn chót để vạch ra một thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt bế tắc hạt nhân giữa Tehran và phương Tây.

- Tỷ phú tài chính George Soros đã sẵn sàng đầu tư 1 tỷ USD vào Ukraina nếu các nước phương Tây giúp đầu tư tư nhân ở đây.

- Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert, hiện đang đối mặt với án tù 6 năm sau khi bị cáo buộc tham nhũng, hôm 30/3 đã bị kết luận là có tội trong một vụ việc riêng rẽ về việc nhận lại quả trái phép từ một doanh nhân Mỹ.

- Chính phủ Australia hôm 30/3 đã áp đặt một yêu cầu rằng các hãng hàng không của nước này lúc nào cũng phải có 2 thành viên tổ bay trong buồng lái sau vụ máy bay của Germanwings lao vào núi làm 150 người bỏ mạng.

- Quân Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập đổ bộ hôm 30/3, gần thành phố cảng Pohang như một phần của cuộc diễn tập quân sự Đại bàng non.

- Nhà chức trách Liberia kêu gọi những nạn nhân sống sót sau dịch Ebola kiềm chế không quan hệ tình dục không biện pháp bảo vệ sau 90 ngày theo lời khuyên.

Tin ảnh

{keywords}

Một số địa điểm nổi tiếng trên thế giới đã được tắt đèn dịp Giờ Trái Đất để ủng hộ những hành động mạnh mẽ hơn để chống biến đổi khí hậu. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Mở cánh cửa chết tiệt này ra. Vì Chúa, hãy mở cửa ra", cơ trưởng của chuyến bay Germanwings tuyệt vọng gào thét kêu gọi cơ phó Lubitz mở cửa buồng lái trước khi chiếc máy bay bị đâm vào núi.

Sự kiện

31/3/1991: Sau 36 năm hiện hữu, Hiệp ước Warsaw - liên minh quân sự giữa Liên Xô và các nước vệ tinh ở đông Âu, chấm dứt.

31/3/1968: Trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên toàn quốc, Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson tuyên bố ngừng một phần chiến dịch đánh bom miền bắc Việt Nam và đề nghị hòa đàm.

Hoài Linh