Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên thêm một năm nữa, dù gần đây ông có nhiều tuyên bố ghi nhận các động thái tích cực từ quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo báo Strait Times, ông Trump đã thông báo quyết định trên trong một văn bản mới gửi Quốc hội Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Sự tồn tại và nguy cơ gia tăng vật liệu phân hạch, có thể sử dụng cho vũ khí trên bán đảo Triều Tiên cũng như các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên tiếp tục tạo ra một mối đe dọa bất thường và to lớn đối với an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và kinh tế của Mỹ. Tôi sẽ tiếp tục thêm một năm nữa tình trạng khẩn cấp quốc gia về vấn đề Triều Tiên", trích tuyên bố chính thức của lãnh đạo Nhà Trắng gửi các nhà lập pháp Mỹ.

Như vậy, chính quyền của ông Trump sẽ tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên, bao gồm cả đóng băng mọi tài sản của nước này trên đất Mỹ thêm một năm nữa. Washington đã triển khai các biện pháp trừng phạt này lần đầu tiên dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush cách đây một thập niên.

Quyết định của Tổng thống Trump khiến không ít người bất ngờ vì mới đây ông còn quả quyết, cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore hôm 12/6 đã chấm dứt mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Ngủ ngon đêm nay!", ông Trump từng viết trên Twitter một ngày sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Giới phân tích nhận định, động thái mới chứng tỏ ông Trump vẫn duy trì "áp lực tối đa" đối với Bình Nhưỡng, nhằm đảm bảo Triều Tiên thực hiện đầy đủ cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Lầu Năm góc thông báo ngưng vô hạn định thêm 2 cuộc tập trận chung nữa giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

- Kim Jong-pin, người sáng lập cơ quan tình báo Hàn Quốc và từng 2 lần giữ chức Thủ tướng của nước này, đã qua đời ngày 23/6, thọ 92 tuổi. Theo hãng thông tấn AP, ông Kim mất khi đang trên đường được đưa tới bệnh viện cấp cứu vì các biến chứng liên quan đến bệnh tuổi già.

- Cảnh sát Campuchia đã phát hiện 33 phụ nữ địa phương đang mang thai hộ cho các khách hàng người Trung Quốc trong một chiến dịch truy quét đường dây mang thai hộ bất hợp pháp tại nước này. 5 người, bao gồm cả một quản lý người Trung Quốc, bị bắt giữ sau các cuộc vây ráp tại hai căn hộ ở thủ đô Phnom Penh.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/6 thông báo, nước này và Triều Tiên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán quân sự vào tuần tới nhằm khôi phục đầy đủ các kênh liên lạc song phương. Sự kiện dự kiến bắt đầu vào 10 giờ sáng ngày 25/6 ở khu vực biên giới giữa hai nước.

- Theo một quan chức Hàn Quốc, quân đội Mỹ đã lên kế hoạch gửi 215 chiếc quan tài rỗng tới Triều Tiên, thông qua khu vực biên giới liên Triều hôm 23/6 để đựng các hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), được phía Bình Nhưỡng trao trả. Khoảng 30 chiếc xe quân sự của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) chở theo những chiếc quan tài này chiều 23/6 đã rời căn cứ quân sự Trại Humphreys ở Pyeongtaek để đến làng đình chiến Panmunjom ở khu vực biên giới.

- Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 164 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tại buổi mít tinh ủng hộ tân Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed ở thủ đô Addis Ababa hôm 23/6.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 47 người trong một chiến dịch truy lùng những kẻ ủng hộ Fethullah Gulen, giáo sĩ Mỹ bị cáo buộc âm mưu tiến hành đảo chính quân sự bất thành ở nước này cách đây 2 năm.

- Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA ngày 23/6 đưa tin, quân chính phủ đã giành được những thắng lợi đầu tiên trước lực lượng nổi dậy ở tỉnh Daraa, miền nam đất nước sau 7 ngày oanh tạc ác liệt. Sau khi đảm bảo an ninh thủ đô Damascus, quân đội Syria đang tập trung giành lại quyền kiểm soát các tỉnh thuộc khu vực phía nam nước này.

- Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 23/6 đã gặp đại diện của Nga và các đồng minh nhằm đạt được thỏa thuận mới về nâng sản lượng khai thác dầu. Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ hiện cũng kêu gọi các nước sản xuất dầu tăng nguồn cung nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, có thể đe dọa sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Ukraina trừng phạt Nga

Thế giới 24h: Ukraina trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ngày 22/6, ký một sắc lệnh ban hành quyết định mới được thông qua, mở rộng các cấm vận chống lại nhiều công ty và thực thể Nga.

Thế giới 24h: Động thái gây ngạc nhiên từ Nhật

Thế giới 24h: Động thái gây ngạc nhiên từ Nhật

Nhật Bản ngừng các cuộc diễn tập sơ tán khi bị tấn công tên lửa, do cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã làm hạ nhiệt tình hình.

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Động thái lạ của TQ với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Động thái lạ của TQ với Kim Jong Un

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 19/6 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh trong hai ngày.

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 18/6 đã lên tiếng sau khi một loạt sự cố kỹ thuật khiến người dân nước này không thể theo dõi trọn vẹn các trận đấu của World Cup 2018.