Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 1/5 đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giúp đỡ  xác minh cam kết của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Kim Eui Kyeom của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon đã gửi thông điệp tới Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã điện đàm với  Tổng thư ký LHQ General Antonio Guterres. (Ảnh: Yonhap)

"Tôi muốn LHQ đưa ra một bản tuyên bố để hỗ trợ Tuyên bố Panmunjom thông qua Đại hội đồng hoặc Hội đồng Bảo an", phát ngôn viên Kim dẫn lời ông Moon, ý nhắc tới cam kết của Bình Nhưỡng liên quan tới việc đóng cửa bãi thử hạt nhân chính của quốc gia này tại Kilju, tỉnh Bắc Hamyeong, nơi họ đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân.

Trước đề nghị của ông Moon, Tổng thư ký LHQ đã sẵn sàng hợp tác đồng thời chỉ định một quan chức phụ trách giải trừ vũ khí làm việc với Seoul về vấn đề này.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đề nghị LHQ giám sát việc thực thi tuyên bố chung mà ông đã đạt được với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tuần trước nhằm biến khu phi quân sự (DMZ) thành một vành đai hòa bình.

Trước đó, trong các cuộc đối thoại với ông Moon tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4, ông Kim nói rằng chính quyền của ông sẽ vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân tại khu vực đông bắc vào tháng Năm và mời các nhà báo, chuyên gia Mỹ, Hàn tới để đảm bảo rằng điều này thực sự đang diễn ra.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 1/5:

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/5 đưa tin Triều Tiên đã tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao của đảng, nhà nước và quân đội nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới của nước này về tái thiết kinh tế.

- Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu tháo dỡ các loa tuyên truyền dọc biên giới theo sau một tuyên bố chung mà Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào cuối tuần trước.

- Reuters ngày 1/5 dẫn thông tin từ một cuộc khảo sát được công bố hôm 30/4 cho thấy 64,7% người Hàn Quốc được hỏi tin tưởng Bình Nhưỡng sẽ giữ cam kết phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

- Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom tại thủ đô Kabul, Afghanistan khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo.

- Diễn thuyết trên truyền hình từ Tel Aviv, Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu đã cáo buộc Iran đã nói dối về chương trình hạt nhân và khiến thỏa thuận năm 2015 không có hiệu lực.

- Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 1/5 tuyên bố giới chức Mỹ đã tháo dỡ "trái phép" quốc kỳ Nga khỏi các khu nhà ở của tổng lãnh sự tại Seattle, đồng thời thúc giục Washington trả lại biểu tượng quốc gia cho các khu nhà ngoại giao này.

- Ít nhất 1 người đã thiệt mạng sau khi một tòa nhà 26 tầng tại thành phố Sao Paulo, Brazil gặp hỏa hoạn và sập xuống.

- Thành phố Nagpur thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ vừa ghi nhận nền nhiệt lên đến 45o C, mức nhiệt cao nhất kể từ đầu mùa đến nay. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân nên ở trong nhà vào buổi trưa. Nếu buộc phải ra đường thì phải đội nón, mặc áo khoác và đeo khẩu trang, đồng thời thường xuyên uống nước mát để giải nhiệt.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Gợi ý bất ngờ của ông Trump

Thế giới 24h: Gợi ý bất ngờ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở gần biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên.

Thế giới 24h: Đe dọa đáng sợ của ông Trump

Thế giới 24h: Đe dọa đáng sợ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ khiến chính phủ liên bang Mỹ dừng hoạt động vào tháng 9 nếu Quốc hội nước này không cấp thêm tiền để xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico.

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thượng nghị sĩ Mỹ Graham cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên được trao giải Nobel Hòa bình nếu quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thành hiện thực.

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký tuyên bố chung khẳng định "sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷ nguyên mới hòa bình bắt đầu".

Thế giới 24h: Cảnh báo sốc của tướng Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo sốc của tướng Mỹ

Tướng Mỹ cảnh báo lực lượng nước này ở Syria đang phải đối mặt với ngày càng nhiều các vụ tấn công từ vũ khí tác chiến điện tử của Moscow và Damascus.