Các cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận đã đánh giá thấp năng lực của Triều Tiên về phát triển chương trình hạt nhân, truyền thông Mỹ dẫn nhiều nguồn tin cho biết hôm 7/1.

Khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ, các cơ quan tình báo khẳng định rằng phải mất 4 năm Triều Tiên mới có thể phát triển một tên lửa đạn đạo có khả năng chạm tới bờ biển Mỹ, vì thế bây giờ là lúc làm chậm hoặc ngừng phát triển các loại tên lửa như vậy, Washington nên tập trung vào đàm phán và các biện pháp đối phó, The New York Times đưa tin.

{keywords}

Tuy nhiên, sau khi Bình Nhưỡng thử bom H và vài tên lửa mà một trong số đó có thể chạm tới đảo Guam của Mỹ, cộng đồng tình báo nước này mới đi tới kết luận rằng họ đã đánh giá thấp khả năng của Triều Triên cũng như cơ hội thâu tóm công nghệ nước ngoài của quốc gia này. Theo cộng đồng tình báo Mỹ, Triều Tiên đã dựa vào một động cơ cũ của Liên Xô và mau chóng thúc đẩy chương trình hạt nhân.

Theo giới phân tích, tính toán sai lầm trên xuất phát từ niềm tin rằng Triều Tiên cần khoảng thời gian tương đương các quốc gia khác trong thời Chiến tranh Lạnh.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhanh hơn so với những gì mọi người nghĩ, trong nỗ lực đưa Triều Tiên thành một sức mạnh hạt nhân.

Tuy nhiên, quan chức trên cho hay, Tổng thống Donald Trump không lấy làm phiền lòng vì không được cảnh báo. "Tổng thống không đặt kỳ vọng vào cộng đồng tình báo. Ông cảm thấy thoải mái với sự mơ hồ. Ông ấy hiểu bản chất con người và hiểu rằng sẽ không bao giờ có những tin tức tình báo hoàn hảo về khả năng và ý định", ông McMaster nói.

Các tin bài đáng chú ý khác

- Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran hôm 7/1 tuyên bố, người dân và lực lượng an ninh nước này đã đánh bại cuộc bạo động do lực lượng thù địch nước ngoài xúi bẩy. Cùng lúc, Quốc hội Iran và các quan chức an ninh đã nhóm họp để thảo luận về thách thức rõ nét nhất đối với giới tăng lữ kể từ năm 2009.

- Khoảng 500 tới 600 cư dân trên đảo Kadovar, ngoài khơi đảo chính của Papua New Guinea, đã được sơ tán sau khi một núi lửa nằm im lâu năm, bùng phát và phun tro cao tới 2.133m.

- Động đất 5,5 độ Richter đã tấn công miền đông Imphal, thủ phủ bang Manipur của Ấn Độ, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay. Trước đó, Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng hứng chịu một trận động đất, khiến 20 người bị thương.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 7/1 đã chủ trì một lễ tưởng niệm 17 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công diễn ra ở Paris cách đây 3 năm.

- Hai người bị thương trong một vụ nổ xảy ra bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở nam Stockholm hôm 1/7. Một phát ngôn viên cảnh sát cho hay, vật thể đã phát nổ sau khi được nhặt lên song không liên quan tới khủng bố.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Quỹ nhà Clinton bị điều tra

Thế giới 24h: Quỹ nhà Clinton bị điều tra

Giới chức liên bang Mỹ vừa tiến hành một cuộc điều tra mới về các cáo buộc tham nhũng tại Quỹ từ thiện của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.

Thế giới 7 ngày: Năm 2018 biến động ngay tuần đầu

Thế giới 7 ngày: Năm 2018 biến động ngay tuần đầu

Thế giới tuần qua chào đón năm 2018 đến với nhiều sự kiện khác nhau, nổi bật là liên tiếp các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên sau bài phát biểu năm mới gây chú ý của Chủ tịch Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Tới tấp tin lành đến bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Tới tấp tin lành đến bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên đồng ý đàm phán liên chính phủ với Hàn Quốc tới tại làng đình chiến Panmunjom. Ngay sau đó, Washington và Seoul nhất trí không tập trận chung trong thời gian Thế vận hội Mùa đông 2018.