Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 19/6 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh trong hai ngày.

Ông Kim đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khoảng 10 phút sau khi tới Đại lễ đường Nhân dân tại Quảng trường Thiên An Môn giữa an ninh thắt chặt, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện chụp ảnh lưu niệm với ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju. (Ảnh: CCTV)

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa ông Kim Jong Un với ông Tập Cận Bình trong vòng ba tháng qua và diễn ra một tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore, tái khẳng định cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa để đối lấy các đảm bảo an ninh và một mối quan hệ mới với Mỹ.

Trước đó, ông Kim đã tới Trung Quốc vào tháng Ba và gặp ông Tập Cận Bình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011. Hai nhà lãnh đạo cũng gặp nhau vào tháng Năm trước thềm hội nghị thượng đỉnh Kim - Trump.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên CCTV phát sóng hình ảnh về cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Tập trước khi ông Kim trở về nước.

Chuyến thăm của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng từ lâu đã được giấu kín vì các lý do an ninh. Truyền thông Triều Tiên không đưa tin về chuyến thăm mới nhất tới Trung Quốc của lãnh đạo nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết chuyến thăm hai ngày của ông Kim, bắt đầu từ hôm 19/6, nhằm tăng cường "mối liên lạc chiến lược" giữa hai nước.

Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định, mục đích chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Kim Jong Un là để tóm tắt cho Chủ tịch Tập Cận Bình về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung Quốc trước các cuộc đàm phán về việc quốc gia này sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhanh tới mức nào.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 19/6:

- Hàn Quốc và Mỹ ngày 19/6 đã thông báo hủy một cuộc tập trận chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi, dự kiến vào tháng 8, để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước.

- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD.

- Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/6 đã lên tiếng chỉ trích việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn cản việc Mỹ bán các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

- Một người đàn ông Anh, chưa được xác định danh tính, đã bị bắt giữ trên đường đến thành phố Volgograd - nơi đội tuyển Anh thi đấu với Tunisia tại World Cup 2018- vì cướp súng của một cảnh sát.

- Truyền thông Thái Lan ngày 19/6 đưa tin cựu Thủ tướng Campuchia, Hoàng thân Norodom Ranariddh, bị thương nặng trong vụ va chạm giao thông nghiêm trọng hôm 17/6, đã được đưa sang Bangkok điều trị từ sáng 18/6.

- Một thủy thủ đã thiệt mạng sau khi bị thương nặng ở đầu do vụ nổ trên tàu hải quân ngoài khơi phía nam bờ biển Hàn Quốc.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 18/6 đã lên tiếng sau khi một loạt sự cố kỹ thuật khiến người dân nước này không thể theo dõi trọn vẹn các trận đấu của World Cup 2018.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nhật Bản

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nhật Bản

Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 17/6 cho biết, Mỹ đã lên danh sách hàng chục yêu cầu và chuyển cho Triều Tiên.

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Tổng thống Czech Milos Zeman, một trong số các chính trị gia nổi tiếng màu mè, lại vừa gây sốc sau khi đốt một chiếc quần lót nam màu đỏ cực lớn tại buổi họp báo.

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Tổng thống Nga hôm 14/6 đã đề nghị quan chức Triều Tiên Kim Yong Nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới thăm Nga vào tháng 9.