- Quân đội Nhật báo động trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo; thủ đô Baghdad của Iraq hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu... nằm trong số diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 30/5, Nhật Bản đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động, đề phòng một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong khi Hàn Quốc tuyên bố phát hiện bằng chứng chuẩn bị vụ phóng.

{keywords}

Ảnh: Reuters

Căng thẳng trong khu vực tăng cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và phóng tiếp vệ tinh cùng nhiều tên lửa khác nhau.

Theo hãng tin NHK, Nhật đã ra lệnh cho các tàu khu trục hải quân cùng các khẩu đội Patriot chống tên lửa đạn đạo sẵn sàng bắn hạ bất kỳ vật phóng nào hướng vào nước này. Một quan chức Nhật Bản không tiện nêu tên xác nhận mệnh lệnh này. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật từ chối bình luận.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về loại tên lửa có thể được Triều Tiên phóng đi. Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap cho biết, các nhà chức trách tin đây là tên lửa Musudan tầm trung.

Tin vắn

- Cảnh sát Iraq cho biết, thủ đô Baghdad đã hứng chịu một loạt vụ đánh bom trong và ngoài thủ đô Baghdad khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

- Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật cho biết, 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc sáng 30/5 đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

- Tất cả nghị sĩ của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, đã bỏ phiếu cho phép tiến hành điều tra và khởi tố ông Kem Sokha, Phó chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc đối lập.

- Quốc hội Philippines tuyên bố, ông Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống tiếp theo của quốc đảo này sau khi ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vừa qua. Tại phiên họp chung ở Manila, Hạ viện và Thượng viện Philippines đã phê chuẩn kết quả kiểm phiếu chính thức, theo đó ông Duterte giành chiến thắng với hơn 6 triệu phiếu ủng hộ.

- Điện Kremlin ngày 30/5 cho biết, chuyến thăm Nga vào tháng tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Jean-Claude Juncker chưa chắc mang lại đột phá trong mối quan hệ căng thẳng giữa châu Âu và Nga, song Moscow luôn sẵn sàng đối thoại.

- Chiều 30/5, tàu hộ vệ tên lửa HMAS ANZAC của Hải quân hoàng gia Australia đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm TP.HCM, kéo dài đến 2/6.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: The Japan Times

Một hình ảnh mới, được cho là của phóng viên tự do Jumpei Yasuda người Nhật mất tích ở Syria năm ngoái vừa xuất hiện. Anh này cầm một tờ giấy có dòng chữ tiếng Nhật: "Xin hãy giúp đỡ tôi. Đây là cơ hội cuối cùng".

Tấm hình được gửi tới nhiều hãng thông tấn bởi một người Syria tự nhận làm trung gian cho nhóm đang cầm giữ Yasuda. Người Syria này cho biết, nam phóng viên 42 tuổi đang ở trong tay Mặt trận Nusra, một nhóm liên kết với al-Qaeda ở Syria và bức ảnh được chụp hôm 28/5.

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xin lỗi về sự bất tiện mà chuyến thăm của ông gây ra cho dân chúng ở thủ đô Athens, Hy Lạp.

"Tôi cảm ơn người dân Athens vì sự đón tiếp nồng hậu và mong họ tha thứ vì những rắc rối có thể xảy ra", trang tin New247.gr của Hy Lạp dẫn lời Tổng thống Nga tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng chủ nhà Alexis Tsipras.

Những rắc rối mà Tổng thống Nga nhắc tới là tình trạng tắc nghẽn giao thông do cấm đường, và các biện pháp an ninh thắt chặt để bảo vệ ông.

Sự kiện

31/5/1740 – Thái tử Friedrich II kế vị quốc vương của Phổ.

31/5/1838 – Cộng hòa Liên bang Trung Mỹ giải thể.

31/5/1911 – Tàu khách vượt đại dương RMS Titanic được hạ thủy.

31/5/1962 – Trung tá đội cận vệ Đức Quốc Xã Adolf Eichmann bị Israel thi hành án tử hình tại nước này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Cảnh báo thẳng thừng của Putin

Ông Putin đưa ra cảnh báo thẳng thừng về hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania; Hỏa hoạn cướp mạng sống của 17 người cao tuổi ở Ukraina...

Thế giới 24h: Chấn động vụ thiếu nữ bị 30 nam cưỡng hiếp

Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016...

Thế giới 24h: 'Cái chết từ trên trời ập xuống'

Tổng thống Mỹ thăm Hiroshima; Máy bay chở hơn 300 khách bốc cháy ở Tokyo... nằm trong số diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Obama tuyên bố thẳng thừng về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong.

Thế giới 24h: Hé mở lý do máy bay Ai Cập bị nạn?

Tranh cãi về nguyên nhân máy bay Ai Cập gặp nạn; Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Việt Nam… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Tuyên bố gây sốc của "Donald Trump châu Á"

Tân Tổng thống Philippines nói, dinh Malacanang bị "ma ám", Donald Trump tấn công Bill Clinton...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sức hút đặc biệt của Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khép lại ngày đầu tiên trong chuyến công du Việt Nam; IS nhận trách nhiệm đánh bom tại Syria và Yemen… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Kim Jong-un bị cự tuyệt

Đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un bị phía Hàn Quốc từ chối; Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam.