Suốt một tuần qua, trong dư luận Mỹ xôn xao những đồn đoán về sự biến mất bí ẩn của cây sồi non, do chính tay Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trồng kỷ niệm tại Nhà Trắng mới đây.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trồng cây sồi kỷ niệm tại vườn Nhà Trắng. Ảnh: EPA

Ngày 24/4, ông Macron đã có chuyến công du Mỹ đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp. Trong chuyến đi này, ông Macron và tổng thống nước chủ nhà đã thực hiện nghi thức trồng cây kỷ niệm ở vườn Nhà Trắng.

Điều khiến dư luận tò mò là chỉ vài ngày sau đó, cây sồi non do Tổng thống Pháp tặng làm quà, được ông và Tổng thống Trump đích thân trồng đã không còn ở chỗ trồng ban đầu. Trên mạng bắt đầu xuất hiện những đồn đoán về sự biến mất bí ẩn này.

Để tránh sự xôn xao không đáng có, Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây ra tuyên bố giải thích, cây sồi non nói trên "đang bị cách ly". Theo CNN, đây là một trong hai cây sồi non đã có mặt tại sân bay Dulles ngày 18/4, rồi được chuyển cho Cơ quan quản lý công viên quốc gia Mỹ để chuẩn bị cho lễ trồng cây của hai tổng thống.

Trước khi được trồng tại vườn Nhà Trắng, các chuyên gia Mỹ đã cẩn thận dùng nilon bọc rễ của cây để tránh việc chúng làm nhiễm độc đất ở đây.

Một ngày sau lễ trồng cây, nhà chức trách đã giao cây sồi cho Cơ quan thanh tra sức khỏe cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) chăm sóc tại một trung tâm cách ly ở Beltsville, bang Maryland. Cây sồi non còn lại cũng được chuyển giao cho cơ sở này sau khi Tổng thống Pháp về nước.

"Các cây sồi non có thể cần ít nhất 2 năm trồng cách ly theo dõi. Những mầm bệnh như nấm phytophthora không rõ thấy nên không có gì bất thường nếu APHIS giám sát các cây nhập khẩu trong 2 năm, trước khi quyết định trồng cố định chúng ở đâu đó", một quan chức Mỹ nói thêm.

Tuấn Anh

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cử chỉ thân thiện bất ngờ dành cho người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngay trước mặt các quan chức hai nước và báo giới.

Mỹ, Pháp chia rẽ vì vấn đề Iran

Mỹ, Pháp chia rẽ vì vấn đề Iran

Sau nhiều giờ hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vẫn chưa thể xóa bỏ sự bất đồng về vấn đề Iran.

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Sáng nay, các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria.

Chuyện viên cảnh sát thế chân nạn nhân bắt cóc khiến cả nước Pháp rơi lệ

Chuyện viên cảnh sát thế chân nạn nhân bắt cóc khiến cả nước Pháp rơi lệ

Cả nước Pháp bàng hoàng, đau xót khi viên sĩ quan cảnh sát dũng cảm thế chân một nữ con tin trong vụ xả súng, bắt cóc tại siêu thị miền nam nước này qua đời vì vết thương quá nặng.

Thế giới 24h: Bê bối chính trị rúng động nước Pháp

Thế giới 24h: Bê bối chính trị rúng động nước Pháp

Việc cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đang gây rúng động dư luận Pháp và được coi là bê bối chính trị lớn nhất nước này trong suốt nhiều thập kỷ qua.