Các thợ lặn đã phát hiện ra xác của một tàu chiến Nga bị chìm vào năm 1905 ở ngoài khơi đảo Ulleungdo, Hàn Quốc. Trên tàu được tin là chứa 5.500 thùng vàng có giá trị lên tới 133 tỉ USD.

Tàu tuần dương Dmitrii Donskoi của Hải quân hoàng gia Nga đã được tìm thấy ở độ sâu 434m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 1,3km vào sáng 15/7, SCMP đưa tin.

{keywords}
Tàu tuần dương Dmitrii Donskoi.

Công ty cứu hộ hàng hải Shinil Group của Hàn Quốc đã tìm kiếm con tàu này trong nhiều năm và huy động một nhóm các chuyên gia tới từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh và Canada tham gia chiến dịch tìm kiếm năm nay.

Đoạn video do công ty tiết lộ cho thấy những hình ảnh về tàu chiến nặng 5.800 tấn bị hư hại nghiêm trọng.

Các thợ lặn cuối cùng cũng có thể nhận dạng được tàu Dmitrii Donskoi khi phát hiện tên con tàu được viết bằng chữ Cyrillic trên đuôi tàu.

{keywords}
Ảnh: EPA

"Thân tàu bị hư hỏng nặng do bị trúng pháo nhưng boong tàu và hai bên mạn tàu vẫn còn tốt", công ty  Shinil Group cho biết.

Tàu tuần dương Dmitrii Donskoi được đóng tại St Petersburg và hạ thủy vào tháng 8/1883. Quân đội Nga được cho đã sử dụng con tàu này trong cuộc chiến Nga - Nhật hồi đầu những năm 1900. Tuy nhiên, tàu bị đánh chìm sau một cuộc va chạm với các tàu chiến Nhật Bản vào tháng 5/1905. Có tin đồn rằng vào thời điểm đó, Dmitrii Donskoi chở theo 5.500 thùng chứa vàng thỏi vàng đồng xu bằng vàng. Theo ước tính của Shinil Group, tổng giá trị của số vàng này hiện nay có thể lên đến hơn 133 tỉ USD.

{keywords}
Ảnh: Shinil Group

Shinil Group dự kiến sẽ trục vớt con tàu này vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Họ cũng cho biết đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ Nga về việc trao trả một nửa số vàng được tìm thấy trên tàu.

Khoảng 10% số vàng còn lại sẽ được dành cho các dự án phát triển du lịch trên đảo Ulleungdo, bao gồm một bảo tàng về con tàu này. 40% còn lại sẽ được tặng cho các dự án thúc đẩy phát triển tại đông bắc Á như một đường sắt nối liền Nga và Hàn Quốc, thông qua Triều Tiên.

Sầm Hoa

Xem xe bọc thép Nga nhảy dù từ độ cao gần 2.000m

Xem xe bọc thép Nga nhảy dù từ độ cao gần 2.000m

Quân đội Nga đã thả thành công một phương tiện bọc thép chở quân (APC) từ trên không trung trong một cuộc tập trận quy mô lớn tại miền trung nước này.

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Trái với thông tin báo chí đăng tải trước đó, các cậu bé thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đều biết bơi.

Xem xế hộp bị đá tảng lăn đè bẹp dúm

Xem xế hộp bị đá tảng lăn đè bẹp dúm

Bốn người đã may mắn sống sót sau khi chiếc xe hơi chở họ bị một tảng đá lăn từ vách núi xuống đè bẹp trong lúc đi qua một tuyến đường hiểm trở tại tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.

Sức mạnh của những cỗ xe tăng hủy diệt trên thế giới

Sức mạnh của những cỗ xe tăng hủy diệt trên thế giới

Phát triển vũ khí quân sự là mục tiêu then chốt của các cường quốc, và cuộc đua chế tạo những cỗ xe tăng "sát thủ" cũng không nằm ngoại lệ.

Đội bóng Thái chính thức giải mã các bí ẩn về vụ mắc kẹt

Đội bóng Thái chính thức giải mã các bí ẩn về vụ mắc kẹt

Toàn bộ 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Thái được giải cứu khỏi hang Tham Luang, lần đầu tiên họp báo, giải mã các thắc mắc về sự cố sau khi rời viện.