Những người phụ nữ Ảrập Xêút đã lần đầu tiên ngồi ghế lái và phóng xe qua những con phố nhộn nhịp của thủ đô Riyadh chỉ ít phút sau khi lệnh cấm lái xe được dỡ bỏ tại quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phái đẹp cầm vô-lăng.

Đó là khoảnh khắc lịch sử và phấn khích đối với những chị em từng phải dựa vào cha, chồng, anh em trai hay các nam tài xế để đi tới công sở, thăm bạn bè thậm chí cả đưa con đến trường. Lệnh cấm đã khiến các bóng hồng chỉ được phép ngồi ở ghế sau, hạn chế thời gian và phương thức di chuyển của họ.

{keywords}
Al-Ajaji lần đầu tiên lái xe chở cả nhà đi dạo phố. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, bước sang ngày 24/6, những người phụ nữ tại Ảrập Xêút cuối cùng cũng có thể tự mình cầm lái như bao phụ nữ khác trên khắp thế giới.

"Tôi không nói nên lời. Tôi quá vui mừng khi điều này đã thực sự xảy ra", Hessah al-Ajaji, người điều khiển chiếc Lexus chở cả nhà đi dọc con phố Tahlia của thủ đô Riyadh vào nửa đêm, nói với hãng thông tấn AP.

{keywords}
 Asmaa al-Assdmi (34 tuổi) khoe tấm bằng lái mà cô vừa lấy được. (Ảnh: AP)

Al-Ajaji từng có bằng lái xe tại Mỹ trước khi sở hữu một tấm bằng tại Ảrập Xêút và dường như các kỹ năng tiến lùi hay đỗ xe của cô đều rất thành thạo.

Al-Ajaji cho biết, vài giờ nữa, cô sẽ lần đầu tiên tự lái xe đi làm tại Ảrập Xêút.

{keywords}
Một phụ nữ học lái xe trên mô hình tại trường lái. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều có thể tự mình cầm vô-lăng ngay lập tức như Al-Ajaji. Đa số phụ nữ Ảrập Xêút đều chưa có bằng lái. Nhiều người không có cơ hội tham gia các khóa học lái xe dành riêng cho phụ nữ cách đây 3 tháng. Họ sẽ phải đợi thêm một thời gian để các lớp học như vậy được mở tại những thành phố lớn. Một khóa học khá tốn kém, có thể lên tới vài trăm đô-la.

{keywords}
 Các bóng hồng chăm chú theo dõi hưỡng dẫn lái xe an toàn. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, một số phụ nữ đã có tài xế riêng và không vội tự mình lái xe. Một số khác lại nói rằng họ sẽ đợi xem tình hình phố xá và phản ứng của các nam tài xế ra sao.

"Tôi sẽ lấy bằng lái xe nhưng tôi không lái vì đã có tài xế riêng. Tôi sẽ giữ nó (bằng lái) để đề phòng trong trường hợp khẩn cấp. Đó là quyền lợi của tôi và tôi sẽ cất nó trong ví của mình", bà Lulwa al-Fireiji (60 tuổi) nói.

{keywords}
Một phụ nữ cùng con trai học lái xe trên mô hình. (Ảnh: AP)

Sầm Hoa

Cảm động bố dầm mưa dãi nắng kiếm tiền chữa bệnh cho con

Cảm động bố dầm mưa dãi nắng kiếm tiền chữa bệnh cho con

Một ông bố tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), đã vượt qua cảm giác xấu hổ, ngại ngùng để làm thay việc của con gái sau khi cô bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Ngắm nữ cảnh sát Lebanon với mũ nồi đỏ, quần sóc đen

Ngắm nữ cảnh sát Lebanon với mũ nồi đỏ, quần sóc đen

Để thu hút du khách và nâng cao hình ảnh đất nước, nhiều cảnh sát trẻ trung, quyến rũ, mặc quần sóc mini đen và đội mũ nồi đỏ đã được triển khai ở Lebanon.

Bằng chứng mới về văn hóa lao động khốc liệt ở Nhật

Bằng chứng mới về văn hóa lao động khốc liệt ở Nhật

Một công ty nước sạch của Nhật đã lên truyền hình xin lỗi khách hàng sau khi một nhân viên của họ rời vị trí 3 phút mỗi ngày để đi mua đồ ăn trưa.

Chuột gặm nát hàng trăm triệu trong máy ATM

Chuột gặm nát hàng trăm triệu trong máy ATM

Hơn 1,2 triệu rupee (400 triệu đồng) bên trong một cây ATM ở Ấn Độ đã bị chuột gặm nát.

Cơ trưởng bật điều hòa hết cỡ để xua đuổi hành khách

Cơ trưởng bật điều hòa hết cỡ để xua đuổi hành khách

Một cơ trưởng của hãng hàng không AirAsia được cho là đã bật điều hòa hết cỡ, tạo ra một lớp sương mù dày đặc để đuổi các hành khách ra khỏi máy bay.