Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp vừa phải nhắc nhở du khách nước này tuân thủ luật lệ địa phương sau khi một số khách bị bắt vì dùng máy bay không người lái (UAV) trái phép tại một số địa điểm nổi tiếng ở Paris.

Trung Quốc hiện là quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển máy bay không người lái. Hơn 70% số máy bay không người lái trên toàn cầu được sản xuất ở Thâm Quyến, đông nam Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo Sputnik, dường như một số du khách Trung Quốc đã sử dụng công nghệ này không đúng chỗ khi đi nghỉ.

"Gần đây, một số khách Trung Quốc đã bị cảnh sát Pháp bắt và điều tra do sử dụng máy bay không người lái ở Paris", Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp ra thông báo cho hay. "Sứ quán nhắc nhở tất cả các công dân Trung Quốc tới Pháp sống và du lịch phải tuân thủ luật lệ địa phương và đi lại văn minh".

Đây không là lần đầu tiên du khách Trung Quốc tới Pháp và bị phạt vì sử dụng máy bay không người lái trái phép. Tháng trước, một khách Trung Quốc bị xét xử ở Paris vì dùng UAV có gắn camera trái phép ở Paris. Người này lái máy bay vòng vèo trên một sở cảnh sát và nhà thờ Đức bà.

Tại Pháp, việc dùng máy bay không người lái mà chưa có giấy phép đặc biệt từ cơ quan hàng không dân dụng và cảnh sát, có thể khiến một người bị phạt tù một năm và 88.300 Euro.

Giới chức Pháp gần đây đã siết chặt luật an ninh liên quan tới máy bay không người lái, đặc biệt là sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi 2005. Vụ tấn công do Al Qaeda gây ra, khiến 12 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Máy bay không người lái cũng đang gây đau đầu tại Trung Quốc khi nhiều chiếc bay tại khu vực cấm, gây ảnh hưởng tới các hoạt động thông thường của sân bay.

  • Hoài Linh
Xem UAV tự chế lớn nhất TQ bay thử lần đầu

Xem UAV tự chế lớn nhất TQ bay thử lần đầu

Phương tiện bay không người lái (UAV) tự chế lớn nhất Trung Quốc, Caihong-5 đã hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên, truyền thông Trung Quốc đưa tin.