- Là quốc gia đa tôn giáo, các lễ hội ở Indonesia rất đa dạng, với các lễ hội dành cho mọi thành phần xã hội. Hãy cùng tìm hiểu những lễ hội nổi tiếng nhất và độc đáo nhất ở “đất nước vạn đảo”. 

Lễ Tahun Baru Masehi


Image result for Lễ Tahun Baru Masehi


Lễ hội đón năm mới Tahun Baru Masehi ở Indonesia khá nhộp nhịp. Vào ngày này người dân của Indonesia thường tụ tập tại những trung tâm lớn để vui chơi giải trí hay tham gia những hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc được tổ chức khắp nơi. Không khí lễ hội tràn ngập mọi đường phố và các điểm du lịch. Đến thăm Indonesia dịp này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống chỉ có trong ngày tết của Indonesia. 

Tết Tahun Baru Hijiriah


Image result for Tahun Baru Hijriah festival


Tết Tahun Baru Hijiriah là tết của người Hồi giáo và được tính theo lịch của đạo Hồi. 

Vào ngày này tại các thành phố lớn thường tổ chức bắn pháo hoa để ăn mừng, các bạn trẻ đổ ra đường đi diễu hành. Các trung tâm giải trí lớn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi để phục vụ cho người dân và cả du khách muốn tham gia. 

Vào đêm Hijiriah người dân sẽ đến nhà thờ để nghe các giáo sĩ giảng đạo, đọc kinh Coran và cầu nguyện, nghe những bài hát của đạo Hồi.

Tết Tahun Baru Imlek


Image result for Tahun Baru Imlek festival in indonesia



Đây là ngày lễ quốc gia Indonesia. Trong những ngày này, múa lân trở thành hoạt động thường nhật tại nhiều thành phố, đặc biệt là ở các trung tâm mua sắm. Đối với người dân Indonesia, chứng kiến múa lân là một hoạt động vô cùng thú vị. Người ta cho rằng ý nghĩa của múa lân mang lại sự thịnh vượng, bình an cho cuộc sống của mọi người. Vào dịp Tết Imlek, các cuộc thi thể thao, biểu diễn thời trang liên tục diễn ra. Các khu chợ cung cấp thực phẩm, tiền cho người nghèo. Nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm tràn ngập màu đỏ và hình trang trí kiểu Trung Quốc.

Lễ hội Kasada


Nyepi, Balinese New Year @ Indonesia



Lễ hội Kasada gắn liền với truyền thuyết dân gian mang ý nghĩa sâu sắc của người dân Indonesia đối với các bậc tiền nhân. 

Lễ hội được diễn ra trong suốt một tháng và địa điểm được lựa chọn để tổ chức là ngôi đền Pura Luhur Poten ở Đông Java. 

Vào ngày thứ 14 của tháng lễ hội người Tengger sẽ tụ họp ở đền để cầu nguyện thượng đế Ida Sang Hyang Widi Wasa và Mahameru. 

Sau đó đoàn người sẽ đi dọc theo 50 bậc đá để lên đến đỉnh Mt Bromo, nơi có đặt rất nhiều đồ cúng tế như: hoa quả, gạo muối và các thực phẩm địa phương, tất cả sẽ được ném vào lòng núi lửa. 

Đây được xem là một lễ hội hoành tráng, độc đáo của du lịch Indonesia mà du khách nên ghé thăm khi đi du lịch trong thời điểm lễ hội diễn ra.

Lễ hội Ramadan


Image result for ramadan festival in indonesia


Lễ hội Ramadan là một trong những lễ hội nổi tiếng và được mong chờ nhất tại đất nước Indonesia.

Tháng 9 trong lịch hồi giáo còn được gọi là tháng Ramadan, vào thời điểm này, người dân Indonesia sẽ về đoàn tụ với gia đình và dành tặng cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Trong tháng Ramadan người dân Indonesia theo đạo Hồi sẽ nhịn ăn, nhin uống, không quan hệ tình dục, hạn chế làm điều không hay từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn. Họ vào các nhà thờ đọc kinh Coran, cầu nguyện những điều tốt lành và làm những việc thiện cho xã hội. 

Lễ hội leo cột mỡ


Image result for le hoi leo cot mo indo



Lễ hội leo cột mỡ – tiếng địa phương là Panjat Pinang – ở thủ đô Jakarta là một lễ hội thu hút rất đông du khách. Đây là lễ hội ăn mừng việc Indonesia thoát khỏi ách đô hộ của Hà Lan 17/8/1945. 

Các cột gỗ phía trên các treo các giải thưởng như xe đạp, vật dụng trong gia đình. Các đội tham gia sẽ trèo lên đỉnh cột để giật giải thưởng, điều thú vị ở đây là các cột gỗ đều được bôi mỡ cho trơn. Cách duy nhất để lấy được giải thưởng là các thành viên phải hợp sức, hỗ trợ lẫn nhau. 

Đây không chỉ là ngày vui mà còn là dịp để người dân thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau thông qua các hoạt động tại ngày hội.

Lễ hội đua bò 


Image result for bull racing festival in indonesia


Mỗi năm một lần, tộc người Minangkabau ở Tây Sumatra (Indonesia) lại tổ chức mừng mùa màng bằng lễ hội đua bò. 

Những con bò tham dự cuộc đua là những con khỏe mạnh, được huấn luyện và chăm sóc trước khi thi. Vào cuộc, chúng được gắn khung bằng gỗ để giữ thăng bằng và được điều khiển bởi những nông dân địa phương. Người có bò chiến thắng trong lễ hội sẽ có uy tín rất lớn trong cộng đồng địa phương và bò của họ được bán với giá cao. 

Lễ hội này đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa của tộc người Minangkabau ở Tây Sumatra vào cuối mùa vụ. Đây còn gọi là môn thể thao Pacu Jawi truyền thống của bộ tộc người Minangkabau.

Ngoài những lễ hội kể trên, du khách còn có thể tham gia nhiều lễ hội khác cũng độc đáo không kém. Với rất nhiều lễ hội được tổ chức suốt năm, bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể sắp xếp được chuyến đi vào đúng mùa lễ hội ở Indonesia. 

Linh Nga (Tổng hợp)