Một nhà hàng tại Semarang, Indonesia đã giúp đỡ những người dân nghèo ở địa phương bằng cách đồng ý để họ đổi phế liệu lấy đồ ăn, Odditycentral đưa tin.

Methane Gas Canteen, do vợ chồng ông Sarimin và bà Suyatmi điều hành, nằm tại một vị trí không mấy lý tưởng cho một quán ăn đó là bãi rác Jatibarang ở Semarang, Trung Java. Đó là một ngọn núi chất đầy rác thải, nơi những người dân nghèo địa phương dành cả ngày để lượm nhặt chai lọ và túi ni-lông đem bán.

Ngoài vị trí đặc biệt, điều khiến nhà hàng trở nên kỳ lạ còn ở chỗ không yêu cầu thực khách phải trả bằng tiền mặt. Thay vào đó, những người bới rác nghèo khó có thể dùng những đồ phế liệu mà họ nhặt được để đổi lấy một bữa ăn. 

Ông Saramin (56 tuổi) sẽ cân số đồ nhựa mà các thực khách mang tới, tính giá trị của chúng, khấu trừ vào tiền ăn rồi trả lại số tiền thừa mà họ nhận được. Cách làm này là một phần trong giải pháp cộng đồng nhằm giảm thiểu rác thải tại các bãi rác và tái chế đồ nhựa.

"Tôi nghĩ chúng tôi tái chế khoảng 1 tấn nhựa phế liệu mỗi ngày. Bằng cách này, rác sẽ không chất đống", Sarimin nói trong một cuộc phỏng vấn với Channel News Asia.

Nhà hàng của Sarimin có khoảng 30 chỗ ngồi và phục vụ các bữa ăn có giá từ 0,4 - 0,8USD. Thực đơn của quán bao gồm cơm cá, canh rau, trứng luộc và một vài món truyền thống khác. Kể từ khi mở quán, thu nhập của vợ chồng ông Sarimin và bà Suyatmi tăng gấp đôi so với trước kia, lên tới 15 USD/ngày.

Agus Junaedi, cựu quản lý bãi rác Jatibarang, đã nảy ra ý tưởng về nhà hàng này vào năm 2014 khi Thị trưởng Semarang, Hendrar Prihadi giao nhiệm vụ cho ông phải giảm thiểu lượng rác thải tại bãi rác này. 40% trong tổng số 800 tấn rác được đưa tới đây mỗi ngày là nhựa và không phân hủy được.

Trong khi đó, giá nhựa phế liệu vào thời điểm đó khá rẻ, chỉ khoảng 0,04 USD/kg và không ai muốn đi nhặt rác nữa, ông Junaedi cho biết thêm. "Vì vậy, chúng tôi nghĩ tại sao không để những người lượm rác dùng phế liệu mà họ thu gom được để đổi lấy bữa ăn". Và Methane Gas Canteen đã ra đời.

"Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhìn các thực khách thưởng thức bữa ăn của họ", ông Sarimin nói với NHK. "Những người nghèo cũng phải có quyền được ăn uống lành mạnh. Chúng tôi muốn mang tới cho họ cơ hội đó nhiều nhất cho thể".

Sầm Hoa

Cảnh sát Nhật bắt bà mẹ giấu xác con trong xô

Cảnh sát Nhật bắt bà mẹ giấu xác con trong xô

Cảnh sát Osaka, Nhật Bản hôm 21/11 đã bắt giữ một phụ nữ 53 tuổi sau khi người này thú nhận đã giấu xác của bốn đứa trẻ mới sinh trong các xô đựng bê tông.

Phi hành gia tóm được 'đĩa bay'

Phi hành gia tóm được 'đĩa bay'

NASA lại một lần nữa bị buộc tội che giấu sự hiện diện của người ngoài trái đất sau khi một phi hành gia ghi được hình ảnh của một vật thể bay không xác định (đĩa bay).

Con gái Obama 'khóa môi' trai lạ

Con gái Obama 'khóa môi' trai lạ

Malia Obama, con gái lớn của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, bị bắt gặp khóa môi một chàng trai lạ và hút thuốc tại trận đấu bóng giữa trường Harvard và Yale.

Con trai út 11 tuổi của ông Trump cao như thanh niên

Con trai út 11 tuổi của ông Trump cao như thanh niên

Mới 11 tuổi nhưng Barron Trump, con trai út của Tổng thống Mỹ, đã cao hơn mẹ, cho dù Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania cao tới 1m8.

Hạnh phúc như mơ của cô gái từng có bộ mặt biến dạng

Hạnh phúc như mơ của cô gái từng có bộ mặt biến dạng

Lúc mới chào đời, trên mặt của Cody Hall có một cái bớt cực lớn, khiến mặt cô bị biến dạng nặng nề. Cody đã phải trải qua 18 cuộc phẫu thuật trong 14 năm.