Thói quen ăn thịt chó, mèo đã trở nên ít phổ biến do số người nuôi loài vật này gia tăng và thế hệ trẻ có quan điểm khác nhau về vật nuôi trong gia đình.

Tuy nhiên, ước tính hàng năm vẫn có khoảng 30 triệu con chó trên khắp châu Á, gồm cả những con được nuôi trong gia đình nhưng bị bắt trộm, bị giết để phục vụ nhu cầu ăn uống, BBC dẫn tin từ Tổ chức Xã hội nhân đạo quốc tế cho hay.

{keywords}
 

Dù không phổ biến nhưng theo tổ chức trên, việc ăn thịt chó vẫn diễn ra ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Mexico, Indonesia, Lào, Campuchia, Bắc Cực, Nam Cực, hai bang ở Thụy Sĩ và vùng Nagaland ở Ấn Độ.

Tại Thái Lan, ăn thịt chó không phổ biến và đa phần người dân không chấp nhận. Hiện chỉ có người dân ở ngôi làng Tha Rea ở quận Muang, tỉnh Sakonnakorn là có thói quen ăn thịt chó. Người dân tại đây bán thịt chó dưới cái tên "thịt thiên đường".

Lễ hội thịt chó Yulin ở Trung Quốc đã nổi tiếng toàn thế giới. Trung Quốc được cho là nơi có số lượng chó mèo bị giết thịt nhiều nhất thế giới dù không có số liệu thống kê chính thức. Mỗi năm, khoảng 4 triệu con mèo và 10 triệu con chó bị giết để lấy thịt ở quốc gia này.

Thói quen ăn thịt chó đã có từ hàng nghìn năm ở Trung Quốc, dù loài vật này thường được nuôi như một người bạn nhỏ trong nhà.

{keywords}
 

Ở Hàn Quốc, món thịt chó cũng phổ biến tới mức nó có tên gọi riêng - Gaegogi. Nước này có khoảng 17.000 trại nuôi chó, tổ chức Xã hội nhân đạo quốc tế cho hay. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, sức ép từ các nhà hoạt động cũng gây tác động.

Hồi tháng 6/2018, một tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết, việc giết chó để ăn thịt là bất hợp pháp. Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật cho rằng, quyết định mang tính bước ngoặt này có thể mở đường cho quy định ăn thịt chó là bất hợp pháp.

Thịt chó từ lâu đã trở thành một phần của nền ẩm thực Hàn Quốc. Mỗi năm có khoảng 1 triệu con chó bị giết thịt. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ thịt chó hiện đã giảm và việc ăn thịt loài vật này đôi khi đã trở thành chủ đề cấm kỵ của giới trẻ trong bối cảnh các nhà hoạt động gia tăng sức ép với chính phủ để ngăn chặn thói quen này.

Tại Mexico, trước đây người Aztec thường nuôi chó để lấy thịt và những con chó đó được gọi là Itzcuintlis.

{keywords}
 

Ở Thụy Sĩ, có vùng Appenzell và St. Gallen nổi tiếng là có truyền thống ăn thịt chó và dùng mỡ của nó vào mục đích trị bệnh.

Trong khi đó, ở Bắc Cực và Nam Cực, thịt chó là nguồn thực phẩm khẩn cấp cho những người sống ở Siberia, Alaska, Greenland và bắc Canada. Thông thường, chó thường dùng để kéo xe trượt tuyết nhưng khi không còn thức ăn, chúng sẽ bị đem thịt.

Theo Tổ chức Xã hội nhân đạo quốc tế, việc ăn uống và buôn bán thịt chó có liên quan tới sự bùng phát của bệnh dại, tả và nhiễm giun xoắn.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, việc ăn thịt chó làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh tả gấp 20 lần. Bệnh dại, vốn cướp đi mạng sống của 39.000 người trên khắp châu Á, đã được tìm thấy trên những con chó được bán làm đồ ăn ở Trung Quốc, Indonesia...

Hoài Linh

Ba năm nữa, Hà Nội sẽ cấm bán thịt chó

Ba năm nữa, Hà Nội sẽ cấm bán thịt chó

Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, dự kiến 3-5 năm nữa, vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội.

2021: Nội thành Hà Nội không còn bán thịt chó

2021: Nội thành Hà Nội không còn bán thịt chó

Chi Cục Thú y Hà Nội cho biết, thành phố sẽ hạn chế các cơ sở kinh doanh thịt chó, mèo trong khu vực các quận nội thành. Đến năm 2021, ở các quận nội thành sẽ không kinh doanh thịt chó, mèo.

Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó

Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó

TP Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo để tránh những căn bệnh truyền nhiễm như bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn.

Vì sao người Triều Tiên ăn nhiều thịt chó vào những ngày nóng nhất?

Vì sao người Triều Tiên ăn nhiều thịt chó vào những ngày nóng nhất?

Ngoài bia, kem đá bào siro thì thịt chó là món ăn được người dân Triều Tiên ưa thích trong những ngày nóng nhất trong năm.

Bất chấp chỉ trích dữ dội, người dân vẫn quyết giữ phong tục ăn thịt chó

Bất chấp chỉ trích dữ dội, người dân vẫn quyết giữ phong tục ăn thịt chó

Lễ hội thịt chó “đầy tai tiếng” vừa chính thức khai mạc, bất chấp nhận phải chỉ trích dữ dội. Người dân cho rằng, họ không sai khi quyết giữ phong tục địa phương: ăn thịt chó và vải thiều vào ngày hạ chí.

Bị lên án, lễ hội thịt chó ở TQ vẫn đông nghịt khách

Bị lên án, lễ hội thịt chó ở TQ vẫn đông nghịt khách

Những người trẻ tuổi tại thành phố Ngọc Lâm, Trung Quốc đã đổ xô tới lễ hội thịt chó gây tranh cãi để đánh dấu ngày hạ chí.