Phụ nữ Ảrập Xêút đã không giấu nổi niềm vui sướng sau khi Quốc vương Salman ban hành sắc lệnh cho phép phái đẹp được tự mình lái xe.

Hãng thông tấn nhà nước chính thức của Ảrập Xêút - Saudi Press Agency (SPA) đưa tin, các bộ ngành trong chính phủ sẽ chuẩn bị các báo cáo trong vòng 30 ngày và sắc lệnh sẽ được thực thi vào tháng 6/2018.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

"Thật tuyệt vời!", nữ sinh viên Reyouf Almuhaya (20 tuổi) nói. "Tôi đã khóc vì cảm thấy thật hạnh phúc và tự do". Almuhaya đang ngồi sau xe khi nghe tin. Cô đã cố nói chuyện với tài xế nhưng anh ta không thấy vui mừng, cô nói.

Đối với Manal Al Sharif, một nhà hoạt động lãnh đạo phong trào Women2Drive, sắc lệnh của Quốc vương Salman là một "sự phục hồi đối với phụ nữ". "Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình yêu cầu chấm dứt sự giám hộ của đàn ông", cô nói.

Trước đó, Al Sharif từng bị bắt vì lái xe và được thả sau khi ký vào biên bản hứa không tái phạm cũng như không tham gia bất cứ chiến dịch phản đối cấm phụ nữ lái xe nào nữa.

Trong khi đó, Aziza Alyousef, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ lâu năm, đã bày tỏ sự biết ơn đối với Quốc vương.

"Mọi người đều vô cùng hào hứng", cô nói qua điện thoại từ Mecca. "Điện thoại của tôi không ngừng reo. Mọi người đều hạnh phúc và tôi nghĩ đó thực sự là một bước thay đổi lớn".

Cô cho biết sẽ xin cấp bằng lái sớm nhất có thể. "Tôi muốn mình là số 1", cô nói. "Tôi ước số giấy phép của tôi sẽ là 0001".

Cũng giống như Aziza Alyousef, nhà hoạt động Sahar Nassif tại Jeddah nói với BBC rằng cô rất phấn khởi, nhảy cẫng lên và cười sung sướng". "Tôi sẽ mua chiếc xe mơ ước - một chiếc Mustang màu vàng, đen", cô khẳng định.

Sầm Hoa

Lộ diện bố vợ 'tốt nhất hành tinh', lắp thang máy phục vụ riêng con rể

Lộ diện bố vợ 'tốt nhất hành tinh', lắp thang máy phục vụ riêng con rể

Một ông bố vợ ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã lắp một chiếc thang máy cá nhân ở bên ngoài khu chung cư của mình, để con rể đỡ mệt mỏi vì leo thang bộ.

Người phụ nữ tay không leo vách núi siêu như 'người nhện'

Người phụ nữ tay không leo vách núi siêu như 'người nhện'

Luo Dengping là người phụ nữ duy nhất trong nhóm "người nhện" leo lên những vách núi dựng đứng cao tới 100m tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mà không hề có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào.

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà 12 tầng của Đại học Nguồn nước và năng lượng điện Bắc Trung Quốc ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam hiện bị nhiều người cho là giống hệt một cái bồn cầu.

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giới chức Sri Lanka đã bắt một người đàn ông vì tìm cách buôn lậu gần 1kg vàng sang Ấn Độ bằng cách giấu chúng trong trực tràng.

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Con gái Tổng thống Azerbaijan đã vấp phải sự chỉ trích từ phía cư dân mạng sau khi bị bắt gặp chụp selfie trong lúc cha cô đang phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.