Thái Lan chính thức khởi động chương trình “Vùng vui vẻ” vào cuối tuần để cải thiện hình ảnh Pattaya, nơi vốn nổi tiếng với ngành du lịch tình dục.

Theo hãng tin Reuters, bức xúc trước việc khu nghỉ dưỡng ven biển Pattaya bị gán mác “Thành phố tội lỗi” hay “Kinh đô tình dục thế giới”, nhà chức trách Thái Lan đang nỗ lực thay đổi diện mạo của thành phố này.

{keywords}
Trước cửa một quán bar ở Pattaya. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan gặp phải không ít khó khăn, bởi đây là nền công nghiệp đem lại lợi nhuận không hề nhỏ.

“Tôi muốn mọi người thấy rằng chúng tôi không phải như những gì người ta nói. Chúng tôi không cho phép nạn mại dâm có mặt tại những khu vực giải trí như thế này”, Thống đốc tỉnh Pakkaratorn Teianchai chia sẻ với các nhà báo tại con phố đi bộ nổi tiếng ở Pattaya, đông nam Bangkok.

Tuy nhiên, chỉ cách đó khoảng 10m, vài cô gái đang gạ gẫm khách nước ngoài làm tình với giá 2.000 baht (khoảng 1,4 triệu đồng). Số khác lại thì xếp hàng dài, có gắn số để cho khách hàng lựa chọn. Những cô gái mặc váy ngắn cũn cỡn mời gọi massage “vui vẻ bất tận” – nói lái đi theo tên chương trình “Vùng vui vẻ”.

“Mọi người đến đây để kiếm sống”, một người phụ nữ 35 tuổi có gắn số 136 nói. Cô đến từ một vùng quê ở miền trung Thái Lan.“Tôi có thể làm phụ bàn, nhưng sau đó con tôi có thể không còn được đến trường nữa. Tôi muốn chúng có một cuộc sống tốt đẹp hơn tôi bây giờ”, cô tâm sự với điều kiện giấu tên.

Thực tế, du lịch tình dục ở Thái Lan hiện không phát triển nhanh bằng các mảng du lịch khác.

Số lượng gái mại dâm ở Thái Lan lên tới hơn 120,000 người vào năm 2014, theo báo cáo của UNAIDS. Theo một số ước tính, con số này có thể gấp đôi và không phải tất cả cô gái kiếm tiền nhờ tình dục là gái mại dâm.

So với việc chỉ kiếm được 305 baht mỗi ngày thì cơ hội kiếm được gấp vài lần con số đó quả thật là một lời mời gọi vô cùng hấp dẫn, đặt biệt là với những ai sống ở vùng nông thôn nghèo khó.

Tháng trước, báo chí thế giới đưa tin hàng loạt các tụ điểm mại dâm ở Pattaya bị trừng trị thằng tay. Nhiều quán bar bị khám xét bất ngờ. Chủ quán bar và nhân viên bị phạt. Lo sợ bị bắt khi mạo hiểm gạ gẫm bên ngoài, khách du lịch lại tìm tới gái mại dâm ở khách sạn.

Chương trình “Vùng vui vẻ” là cách tiếp cận mềm mỏng hơn của chính quyền, nhằm cho thấy các nhà chức trách đang hành động chứ không hề khoanh tay đứng nhìn. Nếu như chương trình tại phố đi bộ hoạt động hiệu quả, ý tưởng này sẽ được nhân rộng ra các nơi khác.

Chính quyền yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng một “Vùng vui vẻ” an toàn hơn, tăng cường đội tuần tra an ninh, và cảnh sát cung cấp ứng dụng trên điện thoại để khách du lịch có thể yêu cầu hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

“Đây là dự án đi đầu trong việc xây dựng, quản lý một địa điểm du lịch và xa hơn là để nâng cao chất lượng du lịch ở Thái Lan”, Apichai Krobpetch, Cảnh sát trưởng Pattaya nói. “Chúng tôi sẽ đẩy lùi nạn mại dâm ra khỏi khu vực”.

Hương Thảo