Thi hài của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il sẽ được ướp và đặt nằm vĩnh viễn ở cung tưởng niệm Kumsusan tại Bình Nhưỡng, cùng với cha là người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành, nguồn tin Hàn Quốc cho biết.



Cung tưởng niệm Kumsusan, đôi lúc còn được gọi là bảo tàng Kim Nhật Thành, là một tòa nhà tọa lạc ở gần góc phía đông bắc của Bình Nhưỡng. Hiện, nơi này là bảo tàng về hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và con trai Kim Jong Il.

Cung tưởng niệm Kumsusan được xây vào năm 1976 với tên ban đầu là lễ đường Kumsusan. Trước đây, đây là nơi ở và nơi làm việc chính thức của Chủ tịch kiêm người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành. Sau khi ông Kim Nhật Thành qua đời vào năm 1994, con trai kiêm người kế nhiệm ông là Kim Jong Il đã tu sửa tòa nhà và biến nó thành bảo tàng Kim Nhật Thành.

Phía trước mặt cung Kumsusan là một quảng trường lớn, với chiều dài ước tính tới 500m.

Vào lúc 5h chiều nay (29/12 giờ Triều Tiên), thi hài ông Kim Jong Il sẽ được đặt nằm vĩnh viễn bên cha của ông này - Kim Nhật Thành.

Tang lễ ông Kim Jong Il hôm nay chính thức kết thúc và Triều Tiên bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới với nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un. Với lãnh đạo mới, Triều Tiên được kỳ vọng sẽ tiết lộ các hướng đi chính sách mới trong một bài xã luận năm mới sẽ được công bố vào ngày 1/1/2012.

Các nước láng giềng của Triều Tiên gồm Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc cũng như các cường quốc phương tây gồm cả Mỹ, sẽ theo dõi sát chính sách của Kim Jong Un qua bài xã luận sắp tới, giới quan sát nhận định.

  • Hoài Linh (Theo Chosun Ilbo)