Hôm 5/3, đội thám hiểm do tỷ phú Paul Allen tuyên bố: đã tìm thấy chiếc tàu sân bay USS Lexington CV-2 của Mỹ nằm dưới đáy biển sâu cách bờ biển Australia 500 dặm Anh (804 km).

Chiếc tàu này được xác định bị hải quân Nhật đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

CNN dẫn lời Paul Allen nói đây là một trong số những tàu sân bay đầu tiên của Mỹ, có biệt hiệu là “Phu nhân Lex” (Lady Lex), bị thương nặng rồi chìm trong trận Hải chiến đảo San hô (Battle of the Coral Sea). Vào hôm 4/3, con tàu nghiên cứu Petrel-1 của đội thám hiểm đã phát hiện thấy nó nằm dưới đáy biển ở độ sâu 2 dặm (3,22km) trong tình trạng còn rất nguyên vẹn. Chiếc USS Lexington đã bị mất tích cùng 216 thuyền viên và 35 chiếc máy bay trong cuộc hải chiến tháng 5/1942.

Chiếc USS Lexington cùng với biên đội tàu phụ trợ và chiếc tàu sân bay USS Yorktown CV-10 đã đối đầu với 3 chiến hạm Nhật trên biển trong hành động ngăn chặn quân đội Nhật tiến đánh Australia và New Guinea. Trận chiến này xảy ra trước Chiến dịch Midway Island một tháng. Chiến dịch Midway Island nổ ra từ 4/6/1942, hải quân Mỹ đã đánh lui mọi cuộc tiến công của hải quân Nhật vào vòng san hô Midway Island.Hải quân Nhật đại bại trong chiến dịch này đã trở thành bước ngoặt quan trọng trong Chiến tranh Thái Bình dương.

Trước khi tàu sân bay USS Lexington bị chìm sau khi trúng ngư lôi của tàu Nhật, các hạm tàu của Mỹ đã cứu thoát hơn 2000 thuyền viên. Hôm 5/3, sau khi nghe tin đã tìm thấy xác tàu USS Lexington, Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình dương đã phát biểu: “Là con trai của người được may mắn cứu thoát từ con tàu, tôi xin gửi lời chúc mừng Paul Allen và các thủy thủ tàu thám hiểm Petrel vì họ đã tìm được “Lady Lex” bị mất tích trong trận hải chiến 76 năm trước. Chúng ta kính phục lòng dũng cảm và tinh thần hy sinh của các thủy thủ trên tàu “Lady Lex” và tất cả những người Mỹ đã tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai”.

USS Lexington CV-2 là chiếc tàu sân bay thứ 2 của Mỹ, có lượng giãn nước 43.400 tấn, boong tàu dài 270,8m, rộng 32,3m, mớn nước 7,35m, có thể mang theo 91 máy bay.

 

{keywords}
Tìm thấy tàu sân bay Mỹ mất tích 76 năm trước
{keywords}
Xác tàu với bảng tên
{keywords}
Tàu sân bay USS Lexington trước khi bị đánh chìm
{keywords}
Tàu sân bay USS Lexington bị đánh chìm
{keywords}
Khẩu pháo cỡ nòng lớn trên tàu
 

 

Ngô Tuyết

 

Cố vấn kinh tế cấp cao của ông Trump từ chức

Cố vấn kinh tế cấp cao của ông Trump từ chức

Cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump Gary Cohn sắp từ chức.

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới.

Cô gái bất ngờ vì được cầu hôn trong chuồng lợn

Cô gái bất ngờ vì được cầu hôn trong chuồng lợn

Một nông dân tại Iowa, Mỹ đã chọn chuồng lợn làm nơi cầu hôn người phụ nữ của đời mình.