Nhật Bản ngừng các cuộc diễn tập sơ tán khi bị tấn công tên lửa, do cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã làm hạ nhiệt tình hình. 

Reuters ngày 21/6 dẫn nguồn hãng thông tấn Kyodo cho hay, Nhật Bản đã quyết định ngừng các cuộc diễn tập sơ tán vốn đã được lên kế hoạch từ trước nhằm đối phó với cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên. Theo một quan chức Nhật Bản, thông báo chính thức về vấn đề này sẽ được đưa ra vào ngày 22/6.  

{keywords}
Một cuộc diễn tập sơ tán ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Quyết định ngừng diễn tập sơ tán được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore. Nhật hoan nghênh cuộc gặp là bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo, nhưng cho rằng tập trận chung Mỹ-Hàn là động thái răn đe quan trọng với đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Một quan chức ở Yaita thuộc tỉnh Tochigi cho biết, tỉnh đã thông báo với thành phố này rằng chính quyền trung ương đã quyết định ngừng các cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch từ trước “căn cứ vào tình hình quốc tế”. 

Năm ngoái, chính quyền một số địa phương ở Nhật Bản đã tổ chức những cuộc diễn tập sơ tán cho người dân sau khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng thử tên lửa ra biển. Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản có kế hoạch tiến hành những cuộc diễn tập sơ tán tương tự trong năm nay tại 9 tỉnh của nước này. 

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 21/6:

- Theo tin từ Bộ Tư pháp Israel, vợ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bà Sara Netanyahu bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng lòng tin, sau khi cảnh sát tiến hành điều tra cáo buộc bà làm giả chi tiêu trong Phủ thủ tướng.

- Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng cho năm tài khóa 2019, trong đó yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước khi mời Trung Quốc trở lại tập trận RIMPAC, cần xác thực trước quốc hội rằng Trung Quốc đã dừng các hoạt động bồi đắp phi pháp, tháo gỡ vũ khí trên Biển Đông và có hoạt động hướng tới ổn định khu vực trong suốt 4 năm.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, các quốc gia châu Âu đều có sự quan ngại về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, và kêu gọi những giải pháp đối với "những khuynh hướng gây hấn" của nước này ở khu vực Trung Đông.

- Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lần đầu lên tiếng trên mạng xã hội kể từ khi trốn khỏi đất nước. “Đây là lần đầu tôi đón sinh nhật ở nước ngoài”, bà viết. “Tôi muốn cảm ơn người dân Thái Lan vì còn nhớ đến tôi”.

- Theo hãng tin AP, một đại diện của hãng hàng không Triều Tiên Koryo cho biết, hiện hãng có kế hoạch mở đường bay tới thành phố Tây An ở miền trung của Trung Quốc, địa điểm du lịch nổi tiếng với lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

- Phát biểu trước Duma Quốc gia Nga, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh, “sự hợp tác với Nga đóng vai trò nền tảng trên con đường đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như thịnh vượng cho Đông Bắc Á”.

- Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói, Mỹ đang làm phương hại tới trật tự thương mại toàn cầu và biện pháp của Mỹ sẽ gây bất lợi cho lợi ích kinh doanh của chính Mỹ cũng như các đối tác thương mại của Mỹ.

- 193 người vẫn chưa được tìm thấy sau khi chiếc tàu do ông Tua Sagala điều khiển bị lật trên hồ núi lửa ở Indonesia vào hôm 18/6 vừa qua. Nhà chức trách địa phương ngày 21/6 cho biết, cảnh sát đã bắt ông Tua Sagala để thẩm vấn.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Động thái lạ của TQ với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Động thái lạ của TQ với Kim Jong Un

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 19/6 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh trong hai ngày.

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thế giới 24h: Vì World Cup 2018, Thủ tướng Australia nổi giận

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 18/6 đã lên tiếng sau khi một loạt sự cố kỹ thuật khiến người dân nước này không thể theo dõi trọn vẹn các trận đấu của World Cup 2018.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nhật Bản

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nhật Bản

Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 17/6 cho biết, Mỹ đã lên danh sách hàng chục yêu cầu và chuyển cho Triều Tiên.

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Tổng thống Czech Milos Zeman, một trong số các chính trị gia nổi tiếng màu mè, lại vừa gây sốc sau khi đốt một chiếc quần lót nam màu đỏ cực lớn tại buổi họp báo.

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.