Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 17/6 cho biết, Mỹ đã lên danh sách hàng chục yêu cầu và chuyển cho Triều Tiên.

Theo đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Taro Kono, danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện để đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, các loại vũ khí hủy diệt khác, cùng với những hạ tầng liên quan.

{keywords}
Ông Taro Kono. Ảnh: AP

Ông Kono nói, danh sách cũng có yêu cầu phá hủy toàn bộ các tên lửa của Triều Tiên, trong đó bao gồm những loại có thể đe dọa Nhật Bản.

“Danh sách 47 yêu cầu đã được chuyển tới Triều Tiên. Nếu không đáp ứng đủ các yêu cầu, thì các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ. Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) hiểu được điều này”, ông Kono nhấn mạnh.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 17/6:

- Hơn 20 người đã bị thương sau một vụ xả súng chiều 17/6 (giờ Việt Nam) tại một sự kiện nghệ thuật ở Trenton, bang New Jersey, Mỹ.

- Hoàng thân Norodom Ranariddh của Campuchia bị thương nặng còn vợ ông đã thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi ở tỉnh Preah Sihanouk.

- Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói, chính phủ nước này đang theo đuổi đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ khác nhau với Triều Tiên.

- Hy Lạp và Macedonia đã ký thỏa thuận lịch sử giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

- Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam đến Mỹ để thảo luận với giới chức nước này, nhiều khả năng về nỗ lực thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

- Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đang bị cáo buộc “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”.

- Một phụ nữ hét “Thánh Allah vĩ đại” và dùng dao tấn công khiến 2 người bị thương tại một siêu thị ở La Seyne-sur-Mer, nam nước Pháp.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar của Afghanistan vào chiều 17/6, gây ra nhiều thương vong.

- Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên di dời pháo tầm xa của nước này khỏi khu vực biên giới hai miền nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

- Ngày 17/6, con tàu cứu hộ Aquarius của Pháp chở khoảng 630 người di cư trái phép đã cập cảng Valencia của Tây Ban Nha.

- Theo Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 17/6, Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Thế giới 24h: Hành động khó tin của Tổng thống Czech

Tổng thống Czech Milos Zeman, một trong số các chính trị gia nổi tiếng màu mè, lại vừa gây sốc sau khi đốt một chiếc quần lót nam màu đỏ cực lớn tại buổi họp báo.

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Tổng thống Nga hôm 14/6 đã đề nghị quan chức Triều Tiên Kim Yong Nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới thăm Nga vào tháng 9.

Thế giới 24h: Triều Tiên 'mở hội' đón Kim Jong Un trở về

Thế giới 24h: Triều Tiên 'mở hội' đón Kim Jong Un trở về

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã trở về Bình Nhưỡng vào sáng 13/6 sau khi có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore một ngày trước đó.

Thế giới 24h: Kim Jong Un tuyên bố 'sắp có thay đổi lớn'

Thế giới 24h: Kim Jong Un tuyên bố 'sắp có thay đổi lớn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử tại Singapore hôm 12/6.

Thế giới 24h: Lai lịch máy bay chở Kim Jong Un

Thế giới 24h: Lai lịch máy bay chở Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên bất ngờ tiết lộ về lai lịch của chiếc máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Singapore.