Trong cuộc gặp mặt đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thẳng thắn về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ nhưng thống nhất tập trung vào các mối quan hệ tốt đẹp hơn thay vì kiện tụng về quá khứ.


Phát biểu trước các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump đã thể hiện thái độ tích cực với Tổng thống Putin trong suốt cuộc gặp kéo dài 2 tiếng 15 phút.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump họp riêng bên lề G20 tại Hamburg (Đức) hôm 7/7. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đã mở đầu cuộc thảo luận của họ bằng cách gạn hỏi người đồng cấp Nga về sự can thiệp của Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016 và hai bên đã trao đổi thẳng thắn với nhau, Reuters dẫn lời ông Tillerson.

Tổng thống Nga đã phủ nhận can thiệp vào tiến trình dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm ngoái, đồng thời yêu cầu Washington trưng ra bằng chứng nếu có chuyện đó xảy ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cũng có mặt trong cuộc họp, nói rằng ông Trump đã chấp nhận lời cam đoan của ông Putin.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian để thảo luận về tình hình Syria. Một thỏa thuận giữa Mỹ, Nga và Jordan về lệnh ngừng bắn tại phía tây nam Syria đã được thông báo sau cuộc gặp, Reuters đưa tin.

Cuộc họp bên lề G20 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những cuộc gặp được mong đợi nhất giữa hai nhà lãnh đạo trong thời gian quan.

{keywords}
Ông Putin ngồi cạnh bà Melania Trump trong tiệc tối. (Ảnh: Sky News)

Ông Trump và ông Putin đã nói chuyện qua các phiên dịch viên với sự có mặt của ngoại trưởng hai nước 6 phút trước khi các phóng viên được phép vào phòng họp. Một lát sau, các phóng viên được mời ra ngoài để hai nhà lãnh đạo tiếp tục họp kín với nhau.

"Chúng tôi mong đợi nhiều điều tích cực hơn đối với Nga, Mỹ và tất cả mọi người. Thật vinh dự khi được có mặt ở đây cùng với ông", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước khi bắt đầu cuộc họp.

Đáp lại lời của người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Nga Putin cũng thừa nhận rằng "một cuộc trò chuyện qua điện thoại là chưa đủ".

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo đã kéo dài hơn dự kiến và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã phải bước vào hối thúc đôi bên kết thúc, Ngoại trưởng Tillerson cho biết. Sau cuộc gặp, Tống thống Trump và Tổng thống Putin đã cùng với lãnh đạo G20 khác tham dự một buổi hòa nhạc. Đệ nhất phu nhân Melania đã ngồi cạnh ông Putin trong tiệc tối.

Sầm Hoa

Hai Tổng thống Putin và Trump lần đầu gặp mặt

Hai Tổng thống Putin và Trump lần đầu gặp mặt

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đang có một cuộc gặp mặt đầu tiên bên lề hội nghị thượng định G20 tại thành phố Hamburg, Đức.

Hai ông Putin và Trump bắt tay lần đầu trước cuộc gặp riêng

Hai ông Putin và Trump bắt tay lần đầu trước cuộc gặp riêng

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 trước khi có một cuộc gặp riêng.

Hé lộ nội tình cuộc gặp Trump – Putin

Hé lộ nội tình cuộc gặp Trump – Putin

Sẽ chỉ có 6 người có mặt trong phòng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G20 ở Humburg, Đức.

Chùm ảnh 'dàn' nguyên thủ tới dự G20

Chùm ảnh 'dàn' nguyên thủ tới dự G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo thế giới khác đã tới thành phố Hamburg, Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20

Ông Trump bất ngờ phát biểu gây sốc về Nga

Ông Trump bất ngờ phát biểu gây sốc về Nga

Trước thềm thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Hamburg (Đức), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hàng loạt phát biểu gây sốc về Nga, Triều Tiên, NATO...