Theo WHO, sau hơn một tháng suy giảm, số ca Covid-19 đã bắt đầu gia tăng trên khắp thế giới kể từ tuần trước. Điều này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, như sự lây lan của Omicron và biến thể phụ BA.2, cùng với việc nhiều nước đã dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.

“Những sự gia tăng vẫn xảy ra dù một số nước đã giảm việc xét nghiệm. Điều này có nghĩa là số ca nhiễm chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

{keywords}
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia, một phần do "lượng lớn thông tin sai lệch", cũng lý giải cho sự gia tăng này.

Hơn 11 triệu ca nhiễm mới và hơn 43.000 ca tử vong đã được ghi nhận từ ngày 7 đến 13/3. Mức tăng lớn nhất nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế phòng chống Covid-19

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm 16/3 thông báo, chính phủ sẽ dỡ bỏ các hạn chế phòng chống Covid-19 tại Tokyo và 17 tỉnh khác kể từ ngày 21/3. Nhiều tín hiệu cho thấy làn sóng dịch Covid-19 ở Nhật đang có chiều hướng giảm. Tokyo ghi nhận 10.221 ca Covid-19 mới hôm 16/3, giảm 13,6% so với cách đây 1 tuần.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành hướng dẫn mới về việc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch trọng điểm. Theo đó, những biện pháp này có thể được dỡ bỏ khi áp lực đối với hệ thống y tế ở địa phương có khả năng giảm bớt.

Israel phát hiện biến thể lai mới của virus corona

Bộ Y tế Israel hôm 16/3 thông báo đã phát hiện 2 ca nhiễm một biến thể mới của virus corona, là sự kết hợp giữa biến thể Omicron gốc (BA.1) và biến thể phụ BA.2.

Theo Tổng giám đốc Bộ Y tế Israel Nachman Ash, biến thể mới gây triệu chứng sốt nhẹ, đau cơ và đau đầu nhưng không cần biện pháp điều trị đặc biệt. Ông Ash nêu rõ biến thể này chưa từng được phát hiện trên toàn thế giới.

Thủ tướng Naftali Bennett chỉ đạo Bộ Y tế chủ động nắm tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, nhất là trong bối cảnh Israel chuẩn bị bước vào các ngày lễ lớn.

Hàn Quốc khan hiếm thuốc điều trị thông thường

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo số ca nhiễm Covid-19 trong ngày 16/3 tại nước này tiếp tục lập kỷ lục mới với 549.854 ca, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch lên 7.629.275. 

Hàn Quốc cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng những loại thuốc điều trị thông thường. Nhiều cơ sở y tế tư nhân ở Seoul hiện không còn các loại thuốc phổ thông để kê cho bệnh nhân như thuốc cảm, thuốc giảm ho, sirô long đờm.

Moon Eun Hee, người đứng đầu bộ phận chính sách dược phẩm tại KDCA, cho biết nhà chức trách đã yêu cầu các công ty dược tăng cường sản xuất kể từ tháng 2. Hàn Quốc cũng yêu cầu các công ty báo cáo hàng tuần về tình hình sản xuất, doanh số, lượng tồn kho... đối với các loại dược phẩm của mình.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 thế giới

Việt Anh

Hàn Quốc dẫn đầu thế giới ca nhiễm mới, TQ quay cuồng trong dịch Covid-19

Hàn Quốc dẫn đầu thế giới ca nhiễm mới, TQ quay cuồng trong dịch Covid-19

Căng thẳng dịch bệnh đang diễn ra ở một số quốc gia châu Á. Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh số ca nhiễm mới trong khi tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hàn Quốc chưa hạ nhiệt, Trung Quốc phong toả tỉnh 24 triệu dân vì Covid-19

Hàn Quốc chưa hạ nhiệt, Trung Quốc phong toả tỉnh 24 triệu dân vì Covid-19

Hàn Quốc tiếp tục lập kỷ lục mới về số ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ. Trong khi, Trung Quốc thông báo phong toả tỉnh Cát Lâm với hơn 24 triệu dân vì ca mắc mới tăng vọt.