Những bức ảnh mà vệ tinh chụp được trong tháng 11 về một xưởng đóng tàu của hải quân Triều Tiên cho thấy nước này đang gấp rút đóng một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Thông tin trên vừa được tổ chức 38 North có trụ sở tại Washington (Mỹ) đưa ra, kèm theo những bức ảnh chụp ngày 5/11 về hoạt động tại Xưởng đóng tàu Nam Sinpo.

Ảnh: 38 North

“Sự hiện diện của những gì dường như là các bộ phận thân áp lực của một tàu ngầm ở xưởng cho thấy việc đóng một con tàu mới, có thể là tàu ngầm tên lửa đạn đạo Sinpo-C, đang diễn ra sau tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm lớp Sinpo”, hãng thông tấn Reuters dẫn bản tin của 38 North.

Bản tin cho biết, trong năm 2017 đã có sự di chuyển liên tục của các bộ phận và thành phần ra vào hai khu giáp với khu xây dựng ở trung tâm xưởng.

Những hình ảnh ngày 5/11 cho thấy, hai vật lớn hình tròn có thể là bộ phận của thân áp lực tàu ngầm. Chúng dường như lớn hơn các bộ phận cùng loại của tàu ngầm tấn công lớp Romeo.

Hình ảnh một điểm thử cũng cho thấy, các thử nghiệm diễn ra liên tiếp với cơ chế phóng tên lửa từ một tàu ngầm. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh, không có hoạt động nào cho thấy có sự chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa từ tàu ngầm nữa.

Ảnh: 38 North

Triều Tiên đang nỗ lực phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ, dẫn đến một cuộc khủng hoảng quốc tế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mọi lựa chọn đang được xem xét, kể cả vũ lực.

Triều Tiên cũng được cho là đang phát triển một tên lửa nhiên liệu rắn để phóng từ tàu ngầm. 

Tháng trước, tạp chí Diplomat dẫn lời một nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng, tình báo quân đội nước này đã phát hiện một tàu ngầm chạy điện-diesel mới đang được xây dựng ở Sinpo và gọi nó là Sinpo-C. Tàu ngầm này nhiều khả năng là phiên bản nâng cấp to hơn của tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm.

Triều Tiên đã thực hiện hàng chục vụ thử tên lửa trong năm nay, và vụ thử hạt nhân mạnh nhất ngày 3/9. Hai tháng qua, chính quyền ông Kim Jong Un không thực hiện vụ thử nào từ sau vụ phóng tên lửa qua bầu trời Nhật Bản ngày 15/9.

Thanh Hảo

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump ca ngợi việc Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên hôm nay (17/11) là một "hành động lớn", tiếp sau chuyến thăm tới 5 quốc gia châu Á của ông.

Giải mã chuyến đi Triều Tiên của đặc phái viên Trung Quốc

Giải mã chuyến đi Triều Tiên của đặc phái viên Trung Quốc

Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, ngày 17/11, tới Triều Tiên với tư cách là đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Jong Un mời 'sao' bóng bầu dục Anh tới Triều Tiên

Jong Un mời 'sao' bóng bầu dục Anh tới Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang tìm cách mời ngôi sao bóng bầu dục Anh Jonny May tới Bình Nhưỡng để tham dự một cuộc gặp cấp cao với các quan chức nước này.

Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên

Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên

Tân Hoa xã hôm 15/11 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử đặc phái viên tới Triều Tiên trong tuần này.

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Seoul vừa cho phép vận chuyển gần 50.000 chai nước đóng chai được sản xuất tại Triều Tiên tới Hàn Quốc.