Các máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga vừa thực hiện một nhiệm vụ hiếm thấy xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, hành động này diễn ra cùng thời điểm Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận chung mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi.

{keywords}
Máy bay ném bom Tupolev-95MS của Nga. (Ảnh: Wikipedia) 

Từ lâu đã phản đối mạnh mẽ hành động quân sự đơn phương của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên, Nga nay thông báo các máy bay ném bom Tupolev-95MS đã bay trên bầu trời Thái Bình Dương, Biển Nhật Bản, Hoàng Hải... Động thái của Nga đã khiến cả Nhật Bản và Hàn Quốc phải điều chiến cơ.

Tupolev-95MS được NATO đặt cho biệt danh "Những chú gấu".

Reuters đưa tin, màn phô diễn sức mạnh của Nga bao gồm nhiều máy bay có năng lực thu thập tình báo tối tân. Sự kiện này được Bộ Quốc phòng Nga thông báo cùng ngày khi Moscow than phiền về cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

"Việc Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận quy mô không giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên Maria Zakharova thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói tại cuộc họp báo ở Moscow. "Chúng tôi kêu gọi các bên hãy thận trọng tối đa. Do sự tăng cường vũ khí ở khu vực, bất cứ một động thái khinh suất nào, thậm chí chỉ một vụ việc vô tình, cũng có thể làm bùng nổ xung đột quân sự".

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi từ ngày 21/8 giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều Tiên tăng cao. Bình Nhưỡng gọi đây là bước đi "liều lĩnh" hướng tới một cuộc chiến hạt nhân.

{keywords}

Máy bay ném bom Tupolev-95MS của Nga.

Moscow không thông báo có bao nhiêu máy bay tham gia và nhiệm vụ này đã được thực hiện khi nào. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khi thực hiện nhiệm vụ, các máy bay TU-95MS được tiếp nhiên liệu trên không. Bộ này thừa nhận chúng được hộ tống bởi các chiến cơ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Là nước có chung biên giới với Triều Tiên, Nga thường xuyên bày tỏ lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Video Chiến cơ tàng hình Nga diệt kẻ thù xa hàng trăm km:


Thanh Hảo