Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng "các sức mạnh quân sự lớn" đối với Triều Tiên nếu phải làm như vậy.

Miêu tả vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là sự leo thang quân sự dữ dội, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Washington sẽ đặt lên bàn một giải pháp mới đối với Bình Nhưỡng.

{keywords}

Hôm 4/7, Triều Tiên lần đầu tiên phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh: KCNA)

Đại sứ Haley cũng đe dọa sẽ sử dụng các hạn chế thương mại.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra bất chấp một lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vũ khí được thử là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), và sự kiện này "nhanh chóng khép lại khả năng đạt một giải pháp ngoại giao", bà Haley nói thêm.

"Mỹ sẵn sàng sử dụng mọi năng lực để bảo vệ mình, bảo vệ các đồng minh" - đại sứ Mỹ khẳng định tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. "Một trong những năng lực của chúng tôi nằm ở các sức mạnh quân sự to lớn. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu phải sử dụng, nhưng chúng tôi mong muốn không phải đi theo hướng đó".

Đại sứ Pháp nói với Hội đồng Bảo an rằng Paris cũng ủng hộ một nghị quyết mới nhằm vào Triều Tiên, theo đó sẽ thắt chặt cấm vận.

Cũng lên án hành động của Triều Tiên, Nga cho rằng "nên loại trừ" các biện pháp quân sự.

Đại diện của Trung Quốc thừa nhận hành động của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận nhưng ông nhắc lại kêu gọi chung giữa Bắc Kinh và Moscow là Mỹ nên đảo ngược các kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, và hai bên cần ngừng tập trận chung ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Cả Nga và Trung Quốc đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an nên có quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết mới nào.

Hôm 4/7, Triều Tiên lần đầu tiên phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mỹ đã xác nhận điều này.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un mô tả vụ thử là "món quà" dành cho người Mỹ nhân ngày Quốc khánh. Bản tin của KCNA cảnh báo sẽ có thêm các vụ thử vì ông Kim Jong Un đã ra lệnh "thường xuyên gửi cho Mỹ những gói quà cả to lẫn nhỏ".

Thanh Hảo