Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc cho biết, Tôn Ba - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Theo báo chí Trung Quốc, Tôn Ba sinh năm 1961. Tháng 12/2009, Tôn Ba được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu Đại Liên, tháng 4/2012 là Phó tổng giám đốc CSIC, tháng 3/2015 trở thành Tổng giám đốc CSIC. Hôm 11/6, Tôn Ba vẫn còn xuống thị sát công ty mua bán vật tư trực thuộc CSIC.

{keywords}
Tôn Ba

CSIC được thành lập vào năm 1999, trực thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc, là một trong 10 tập đoàn công nghiệp quân sự lớn của Trung Quốc. CSIC có 46 nhà máy, 28 sở, viện nghiên cứu với tổng số 140.000 công nhân, tổng vốn 190 tỷ NDT. Năm 2016, CSIC đứng thứ 58 trong 500 công ty mạnh nhất Trung Quốc.

CSIC là nơi nghiên cứu, chế tạo trang thiết bị chính cho hải quân Trung Quốc, chịu trách nhiệm đảm bảo mọi mặt về các loại trang bị, vũ khí như tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm loại thường… CSIC cũng sản xuất hàng trăm sản phẩm phi tàu thuyền và nhận thầu các công trình trọng điểm như thiết bị nâng hạ tàu thuyền ở đập Tam Hiệp...

Tháng 6/2015, cơ quan chức năng từng công bố báo cáo chỉ rõ các viện nghiên cứu của CSIC có vấn đề vi phạm quy định và kỷ luật nghiêm trọng, một số nơi quản lý tài chính hỗn loạn hoặc tùy tiện chuyển giao các hạng mục cho tư nhân, bán tài nguyên đơn vị và kỹ thuật để cá nhân trục lợi, có lãnh đạo chi tiêu bừa bãi số tiền cực lớn, lợi dụng chức quyền…

Báo chí Trung Quốc cũng từng phản ánh ngành đóng tàu tồn tại vấn đề chiết khấu nghiêm trọng. Năm 2012 xảy ra vụ việc công ty tàu thuyền Vũ Xương trực thuộc CSIC đã bỏ ra 760 triệu NDT để đóng tàu bị chìm sau khi xuất xưởng.

Trang tin Đông Phương cho biết, hiện cơ quan chức năng chưa công bố lý do Tôn Ba bị điều tra, nhưng do CSIC là nơi nâng cấp tàu Liêu Ninh và đóng mới tàu sân bay Type 002 nên giới phân tích phỏng đoán điều này có liên quan. Cả hai tàu đều bị phát hiện “có vấn đề về chất lượng” trong việc thiết kế và bảo dưỡng.

Đáng chú ý, theo The Paper, tháng 9/2017, một đồng sự của Tôn Ba là Lưu Trường Hồng cũng đã bị điều tra và bị kết luận vi phạm nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ giúp người khác kiếm lợi rồi nhận hối lộ. Hồng đã bị khai trừ đảng và chức vụ, đồng thời bị chuyển giao cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Ngô Tuyết

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

Lưu Chí Quân, nguyên Bộ trưởng Đường sắt, sở hữu tới 374 căn nhà. Ít hơn một chút là Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần, với hơn 300 căn.

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Truyền thông Trung Quốc vừa tiết lộ chi tiết việc bắt giữ các quan tham trong quân đội như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng…. Có trường hợp gay cấn như trong phim hành động.

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Dù chỉ là quan chức cấp sở, cấp tỉnh, nhưng Vũ Chí Trung và Hoàng Bách Thanh đã vơ vét được số tài sản khổng lồ, khiến cơ quan điều tra phải mất cả tháng mới kê biên xong.

Quan tham TQ cất giấu hàng chục cân vàng trong nhà

Quan tham TQ cất giấu hàng chục cân vàng trong nhà

Báo điện tử The Paper hôm 14/5 đăng bài cho biết, các nhân viên điều tra đã thu giữ tại nhà gã quan tham chức vụ thấp này tới 31,3 kg vàng 24k và 2.427 cuốn sổ tiết kiệm.

Nhan sắc héo úa của người đẹp từng 'yêu' nhiều quan tham TQ

Nhan sắc héo úa của người đẹp từng 'yêu' nhiều quan tham TQ

Hôm 6/5 trên nhiều trang mạng xuất hiện một số bức ảnh mới chụp của Thang Sán – nữ ca sĩ quân đội nổi tiếng là “người tình chung” của nhiều quan tham.

Quan tham TQ có hơn trăm người tình, đặc biệt mê gái có chồng

Quan tham TQ có hơn trăm người tình, đặc biệt mê gái có chồng

Hôm 16/4, Hạng Tuấn Ba, nguyên Ủy viên trung ương khóa 18, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã bị truy tố về tội nhận hối lộ.