Theo Reuters, hồ sơ tiêm chủng của Tổng thống Joko Widodo đã bị lộ qua ứng dụng PeduliLindungi và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội trong tuần này.

{keywords}
Người dân đang xếp hàng chờ tới lượt quét mã chứng nhận tiêm phòng Covid-19 trước khi vào trung tâm thương mại Pondok Indah ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Ứng dụng PeduliLindungi thu thập dữ liệu sinh học cá nhân, hiển thị cả ngày tiêm chủng và các loại vắc xin đã sử dụng. Hồi tháng 8, việc dùng ứng dụng này đã trở thành bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn đi lại bằng đường hàng không và đến các trung tâm thương mại ở Indonesia.

Phát ngôn viên của Tổng thống Widodo cho biết ông lấy làm tiếc vì vụ rò rỉ thông tin. "Chúng tôi hy vọng các cơ quan chức trách liên quan có thể tiến hành những thủ tục nhất định để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra, kể cả bảo vệ dữ liệu người dùng", người phát ngôn nói.

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin ngày 3/9 quả quyết, hồ sơ tiêm chủng của các quan chức hiện không thể tiếp cận được nữa qua ứng dụng.

Một dự luật bảo vệ dữ liệu đã được đệ trình lên Quốc hội Indonesia hồi năm ngoái, nhưng vẫn chưa được thông qua. Chính phủ nước này hôm 31/8 tuyên bố đang điều tra lỗ hổng với một phiên bản trước đó của PeduliLindungi, vốn làm lộ dữ liệu của khoảng 1,3 triệu người dùng. Động thái xảy ra vài tháng sau khi một công ty bảo hiểm nhà nước bị cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu an sinh xã hội.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật số Ismail Fahmi nhận định, sự cố mới nhất cho thấy việc xem hoặc có khả năng khai thác giấy chứng nhận tiêm chủng của một cá nhân khác dễ dàng như thế nào, dù đó là nguyên thủ quốc gia. Ông Fahmi cho rằng nhà chức trách cần mở cuộc điều tra làm rõ tại sao vấn đề vẫn còn tồn tại.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Trẻ em Indonesia tử vong vì Covid-19 cao báo động

Trẻ em Indonesia tử vong vì Covid-19 cao báo động

Số trẻ dưới 18 tuổi chết vì Covid-19 chiếm 1% tổng số ca tử vong vì bệnh này ở Indonesia, cao gấp 3 lần mức trung bình của thế giới.

Cách Indonesia tái mở cửa trường học an toàn giữa đại dịch

Cách Indonesia tái mở cửa trường học an toàn giữa đại dịch

Sau một năm rưỡi học từ xa, trẻ em ở thủ đô Jakarta, Indonesia được trở lại trường học khi chính phủ nước này bắt đầu nới lỏng hạn chế tại một số khu vực.