Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/1 đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sắc lệnh được ký trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của tân Tổng thống tại phòng Bầu dục. Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP gồm 12 nước là một phần trong cam kết tranh cử của ông Trump.

{keywords}
Ảnh: RT

Ông Trump cho biết sẽ ký thỏa thuận thương mại với từng nước để Mỹ có thể mau chóng hủy bỏ giao kèo nếu "ai đó chơi không đẹp".

Tổng thống Trump cho rằng TPP, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, gây hại cho sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân nước này.

Là hiệp định thương mại toàn cầu lớn nhất trong vòng 20 năm, TPP sẽ bao gồm Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Vietnam. Thỏa thuận hiện đang ở giai đoạn 2 năm, chờ quốc hội các nước phê chuẩn.

Khi có hiệu lực, TPP sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia. Theo giới phân tích, TPP có thể bổ sung thêm gần 300 tỷ USD/năm vào GDP của thế giới.

  • Hoài Linh
     
Chính phủ Mỹ khẳng định rút khỏi TPP

Chính phủ Mỹ khẳng định rút khỏi TPP

Chính phủ mới của Mỹ khẳng định nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.

'Khai tử' TPP, Trump quyết định bỏ rơi châu Á?

'Khai tử' TPP, Trump quyết định bỏ rơi châu Á?

TPP tan biến cũng có nghĩa là Trung Quốc sẽ trỗi dậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà không còn bất kỳ trở ngại nào.

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).