"Rõ ràng Ukraine không phải là nước thành viên của NATO. Chúng tôi hiểu điều đó. Suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã được nghe về cái gọi là (chính sách) "mở cửa" từ NATO, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng mình không thể gia nhập liên minh này. Đây là một sự thật và nó cần phải được chấp nhận", ông Zelensky phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) do Anh dẫn đầu hôm 15/3, theo hãng thông tấn Sputnik.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận ông đã không còn hứng thú với việc đưa đất nước của mình gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi nhận thấy liên minh quân sự này "chưa sẵn sàng để kết nạp Ukraine", do "lo sợ xảy ra mâu thuẫn và lo sợ đối đầu với Nga".

NATO thông báo về chính sách "mở cửa", nhằm mở đường cho việc kết nạp Ukraine và Gruzia hồi năm 2008. Trong nhiều năm qua, Nga đã bày tỏ lo ngại về tác động nếu Ukraine gia nhập NATO với an ninh của Nga và khu vực, và nhấn mạnh rằng đây là "lằn ranh đỏ" mà NATO không được vượt qua sau vài lần liên minh này tiến dần về phía Đông, gần lãnh thổ Nga.

Cao ủy Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell tuần trước cũng thừa nhận rằng, phương Tây đã sai lầm khi hứa sẽ kết nạp Ukraine vào NATO.

"Có những khoảnh khắc mà chúng tôi lẽ ra nên phản ứng một cách tốt hơn. Ví dụ, chúng tôi đã đề xuất những thứ mà chúng tôi không chắc chắn có thể thực hiện được, cụ thể là việc đưa Ukraine trở thành thành viên NATO. Điều này khó thành hiện thực và tôi nghĩ đó là một sai lầm khi hứa hẹn những điều mà chúng tôi không thể thực hiện được", ông Borell nói. 

Hôm 5/3, David Arakhamia, một thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết Kiev để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này. 

Việt Anh

Nga kiểm soát toàn bộ vùng Kherson, tăng cường độ tấn công Kiev

Nga kiểm soát toàn bộ vùng Kherson, tăng cường độ tấn công Kiev

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 15/3 cho biết, các lực lượng Nga đã kiểm soát toàn bộ lãnh thổ ở vùng Kherson, phía nam Ukraine.

Hình ảnh thủ đô Ukraine sau các đợt bị bắn phá mới nhất

Hình ảnh thủ đô Ukraine sau các đợt bị bắn phá mới nhất

Nhà chức trách Ukraine cho biết, các cuộc oanh tạc của Nga vào thủ đô Kiev dường như có hệ thống hơn và tiến gần hơn tới trung tâm thành phố, phá hủy các căn hộ, một ga tàu ngầm và nhiều địa điểm khác.